Giấy phép quốc tế không có hiệu lực tại Việt Nam

Giấy phép quốc tế không có hiệu lực tại Việt Nam

559 - 24/03/2018

Giấy phép lái quốc tế không có hiệu lực ở Việt Nam 

Việt Nam có câu tục ngữ: Phép vua thua lệ làng. Điều này thể hiện ở hầu hết các mặt trong đời sống xã hội Việt Nam qua các thời kì và phần nào đó, trong lịch sử, điều này đã góp phần bảo vệ văn hóa Việt trước âm mưu đồng hóa của Phong kiến Trung hoa. Tuy nhiên, theo nhịp vận động và phát triển chung của thế giới, xu thế hội nhập quốc tế trên tất cả các lĩnh vực trong thời đại thế giới phẳng hiện nay đang là xu thế chủ đạo, quan điểm trên có còn đúng?Và thái độ của người thay mặt “vua”, thay mặt làng khi thi hành công vụ nên như thế nào là phù hợp? Đó là vấn đề tác giả muốn bình luận trong bài viết của mình.

Trở lại với câu chuyện cách hành xử của một chiến sỹ Cảnh sát giao thông khi tiếp xúc với người dân khi tiến hành công tác xử phạt vi phạm hành chính về TTTATGT trên đường Mai Chí Thọ thuộc địa bàn Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh đang được các trang mạng chia sẻ với cường độ cao trong thời gian vừa qua, theo bản thân tác giả nhận thấy, người đọc, người chia sẻ với những comment liên tục phía dưới mỗi trang báo mạng đều đang tập trung chỉ trích vào sự thiếu hiểu biết của lực lượng chức năng và thái độ ứng xử của một lực lượng vốn mang nhiều tai tiếng trong xã hội Việt Nam hiện nay: Cảnh sát giao thông.

Về bản chất đúng sai của câu chuyện này, nếu chỉ xem xét qua mấy trăm giây clip, tôi chỉ tán thành ở quan điểm: Cách hành xử khi gặp tình huống có vấn đề của cán bộ Cảnh sát giao thông này chưa đúng chuẩn mực mà ngành CAND quy định và chuẩn mực giao tiếp cơ bản đặt ra. Còn về quy định của pháp luật có liên quan, chúng ta cần nhiều hơn là những gì chúng ta được thấy và được xem như vậy. Vì sao

Để xác định trong trường hợp này việc xử lý hành vi vi phạm bằng hình thức lập biên bản và tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông của cán bộ Cảnh sát giao thông có đúng hay không rõ ràng chúng ta cần xác định được 2 vấn đề liên quan đến giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện: Có đủ loại theo yêu cầu và có phù hợp với loại phương tiện điều khiển hay không? 

Theo tuyên bố chính thức của Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an thành phố Hồ Chí Minh, khi xuất trình, người điều khiển phương tiện trong trường hợp này chỉ xuất trình một giấy phép lái xe quốc tế do Cộng hòa liên bang Đức cấp mà không xuất trình được giấy phép lái xe Đức đi kèm. Do thông tin ghi trên giấy phép lái xe của người này chỉ là tiếng Đức mà không có 01trong 04 ngôn ngữ thông dụng là tiếng: Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc nên Cảnh sát giao thông trong trường hợp trên không thể xác định được nó có phải là giấy phép lái xe quốc tế hay không và giấy phép đó có phù hợp với phương tiện mà người này đang điều khiển tại thời điểm lực lượng chức năng tiến hành kiểm soát giấy tờ, bởi vậy việc tạm giữ phương tiện để xác minh thông tin có liên quan và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính là có căn cứ.

Về phía người bị kiểm soát giấy tờ phương tiện trong trường hợp này, Vũ Thanh Tùng, người trực tiếp làm việc với CSGT, cho biết: Ngày 18/3/2018, anh đang lưu thông trên đường Mai Chí Thọ thuộc địa bàn Quận 2 thì CSGT ra hiệu lệnh dừng xe. Anh chấp hành và khi xuống xe có hỏi xem mình vi phạm lỗi gì thì được thông báo là điều khiển xe quá tốc độ quy định cho phép. “Tôi yêu cầu xem hình ảnh vi phạm và chấp hành đóng phạt theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi tôi xuất trình Giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế được cấp tại CHLB Đức thì đồng chí CSGT này nói không có giá trị và tiến hành lập biên bản giam giữ xe của tôi.

Như vậy, rõ ràng là thiếu số lượng và chưa có đủ căn cơ sở để khẳng định về tính phù hợp. Đương nhiên, các bạn có quyền phản biện và cho rằng việc giải thích của Phó Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an thành phố Hồ Chí Minh là bao che cho sai phạm nhưng trên quan điểm “Sống và làm việc theo pháp luật, chúng ta nên tiếp cận những thông tin chính thống và đảm bảo tính pháp lýnhư báo cáo giải trình của các bên liên quan và phát ngôn của cơ quan quản lý hơn là những phỏng đoán có phần chủ quan.

Về thái độ, rõ ràng, là “người đại diện pháp luật” như chính phát ngôn của Cán bộ Cảnh sát giao thôngnhư trong clip, việc tranh cãi tay đôi và có những lời lẽ ăn miếng, trả miếng với người dân là không đúng chuẩn mực của cơ quan quản lý nhà nước. Các quy định của ngành CAND nói riêng và nhà nước nói chung khi giao tiếp với nhân dân rất rõ ràng mà chỉ qua một vài cái click chuột các bạn có thể thấy rất đầy đủ các thông tin liên quan. Tuy nhiên, thực hiện như thế nào thì là cả vấn đề. Dù cho lời giải thích về áp lực công việc và từ chính thái độ, cách hành xử của người dân trong tình huống nêu trên cũng cần xem xét tới nhưng gốc rễ của vấn đề xuất phát từ việc cán bộ nhà nước tự coi mình “hơn người dân một bậc” trong hoạt động quản lý. Và thực sự tôi thấy rất tiếc khi tất cả tổ CSGT làm nhiệm vụ, không một ai có lời nói hay hành động nhắc nhở cán bộ Cảnh sát giao thông kia kiềm chế cảm xúc cá nhân để thực hiện nhiệm vụ được phân công. Phải chăng đó là căn bệnh quan liêu, thái độ trịch thượng đã và đang còn tồn tại ở không ít cán bộ không chỉ trong lực lượng Công an mà còn trong hệ thống các cơ quan quản lý hành chính nhà nước hiện nay?

Việc thái độ cư xử của cơ quan quản lý hành chính trong giao tiếp không mới và cũng không phải ít gặp, tuy nhiên quan trọng hơn, thông qua phát ngôn: “Giấy phép lái xe quốc tế không có hiệu lực tại Việt Nam bên cạnh việc lý giải là do sự “hiểu nhầm” của người thi hành công vụ nó chỉ rõ một thực tế về truyền thống “Phép vua thua lệ làng” như đầu bài biết tác giả đã trình bày. Vẫn biết sẽ là có phần chủ quan khi đánh giá các hoạt động khác trong đời sống xã hội khi đất nước ta trong giai đoạn hội nhập hiện nay cũng như vậy, tuy nhiên, nếu thật sự có thái độ coi Việt Nam và các quy định của mình luôn đúng trong khi tiếp xúc thế giới về mọi mặt đời sống xã hội thì là cả một vấn đề lớn.

Rõ ràng, kiến thức là vô cùng và mỗi người đều cần hoàn thiện qua từng ngày, từng giờ và từng tình huống gặp phải trong cuộc sống, nên việc sai sót trong tiến hành công việc của từng cơ quan, từng đoàn thể và mỗi cá nhân là hoàn toàn có thể chấp nhận được. Theo bản thân tôi, hơn hết là thái độ, cách thức ứng xử của các cá nhân mà đặc biệt quan trọng là các cá nhân trong bộ máy nhà nước sao cho đúng mực sao cho dân nể, dân phục, dân chấp hành mới thật sự cần thiết. Trong thời đại hội nhập hiện nay, xin hãy bỏ tư duy ao làng…

Đó là ý kiến của tôi? Còn bạn thì sao?

Bình luận - 4

Ảnh đại diện của bạn
Quảng cáo hay

1. Mình thấy CSGT giữ xe là đúng quy trình, vì bằng tiếng Đức thì ko yêu cầu phải xem ngay tại nơi kiểm tra
2. MÌnh thấy thái độ CSGT chưa đúng cần phải thay đổi để giữ gìn hình ảnh, dù vất vả, hay áp lực vẫn nên cân nhắc trong thái độ và cách hành xử

Trả lời 1 thích

Nguyễn Ngọc

rõ ràng là thái độ của csgt là không đúng mực trong trường hợp này, có phần hơi tiêu cực khi đáp trả với công dân như vậy. Dù biết anh đã làm đúng trình tự, đúng luật, nhưng thiết nghĩ anh nên có cái đầu lạnh hơn để giữ gìn hình ảnh ng csgt, vốn đang rất xấu trong lòng người dân.

Trả lời 1 thích

Lê Thành Nhân

Đây chính là lý do các anh áo vàng bức xúc mà phát ngôn như vây.
http://vntube.info/fullclip-tranh-cai-giua-csgt-cat-lai-va-viet-kieu-duc-9788.html

Trả lời 1 thích