GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRUNG TÂM MST - NHIỀU VẤN ĐỀ CẦN SUY NGẪM

GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TRUNG TÂM MST - NHIỀU VẤN ĐỀ CẦN SUY NGẪM

156 - 04/04/2018

 

Vụ việc giáo viên tiếng anh Nguyễn Thị Kim Tuyến và học viên cãi vã nhau trong một giờ học tại Trung tâm giáo dục MST ở Hà Nội chỉ vì... 100 nghìn tiền phạt đã gây xôn xao dư luận suốt nhiều ngày qua. Những ý kiến thể hiện quan điểm cá nhân về ai đúng ai sai, thái độ xã hội đã và vẫn đang được chia sẻ từng ngày, từng giờ. Trong phạm vi bài viết của mình, tác giả chia sẻ quan điểm cá nhân về nguyên nhân hiện tượng này và những vấn đề cần cơ quan chức năng và công luận làm rõ.

Thứ nhất, Hoạt động kiểm soát của cơ quan chức năng với điều kiện đăng kí kinh doanh cũng như trình độ người giáo viên trung tâm hiện nay đang thực sự có vấn đề

Nhiều câu hỏi được đặt ra, một cơ sở dạy ngoại ngữ như vậy có được lực lượng chức năng mà cụ thể trong trường hợp này là Sở giáo dục đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội quản lý điều kiện kinh doanh và đảm bảo chất lượng giảng dạy hay không? Chất lượng giáo viên và những tiêu chuẩn cơ bản của giáo viên có được đảm bảo? Từ vụ việc này, chúng ta hãy xem lực lượng chức năng đã làm gì?

Ngày 6/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã phối hợp với Công an TP.Hà Nội (phòng PA83), ban Kiểm tra liên ngành và an ninh của các quận Hai Bà Trưng, Hà Đông và Bắc Từ Liêm xác minh, kiểm tra tại 3 cơ sở của MST English.

Kết quả kiểm tra của sở GD&ĐT Hà Nội xác định, cả 3 cơ sở đào tạo công khai của MST English chưa đăng ký hoạt động đào tạo ngoại ngữ tại sở GD&ĐT Hà Nội theo quy định, vì vậy hoạt động của MST English là vi phạm các quy định hiện hành. Xác định trong thời gian qua, MST English hoạt động chủ yếu theo hình thức cung cấp dịch vụ hỗ trợ học tập thông qua tài khoản Facebook cá nhân. Địa điểm hoạt động của cả 3 cơ sở này đều đặt tại các nơi khuất, ở khu vực sâu của toà nhà, diện tích nhỏ theo quy mô văn phòng; không có biển hiệu của doanh nghiệp, “MST English” không đúng quy định về đặt tên đối với trung tâm ngoại ngữ, dễ gây nhầm lẫn như logo sản phẩm.

Cũng theo kết quả cuộc điều tra này, cô giáo Nguyễn Thị Kim Tuyến chỉ xuất trình được bản sao bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán, các văn bằng, chứng chỉ khác chưa cung cấp được.

Hãy nghe chia sẻ của chính quyền cơ sở nơi có trung tâm anh ngữ MST đăng kí:  Ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm cho biết: "Công ty CP hệ thống giáo dục MST đăng ký mở công ty trên địa bàn phường từ tháng 6/2016. Phường cũng thường xuyên cử cán bộ kiểm tra cơ sở đơn vị trên địa bàn để đảm bảo các hoạt động về an ninh, đóng thuế...

Tuy nhiên, đơn vị này không có đăng ký và không có hoạt động về giảng dạy tiếng Anh trên địa bàn nên phường không kiểm tra được. Về xử lý vi phạm, UBND phường sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý".

Câu hỏi đặt ra là với hành động qua mặt cơ quan chức năng như trên, ngoài trung tâm đào tạo tiếng Anh MST English thì còn có bao nhiêu trung tâm khác đang hoạt động ngoài pháp luật để lừa dối khách hàng nữa? Bao nhiêu giáo viên chưa đủ chứng chỉ hành nghề đã và đang dạy?

Sự phản ứng của cơ quan chức năng thực sự rất nhanh và kịp thời. Tuy nhiên, thực tế, đây chỉ là hoạt động mang tính phản ứng nhất thời, chữa cháy. Nếu làm chặt khâu đăng ký, siết chặt quản lý, làm sao có những hiện tượng nói trên làm ồn ào cả mạng xã hội vốn đã chẳng yên ả?

Thứ hai, Ảnh hưởng trực tiếp của kinh tế thị trường dẫn đến việc đánh tráo khái niệm kỉ luật sư phạm và mua bán thị trường

Giáo dục không đơn thuần là hoạt động trao đổi như hàng hóa đơn thuần. Giáo dục không thể và không phải nơi mua bán. Mấy ai định giá được nhân cách của con người? Bạc vàng không thể mua, uy danh không thể khuất phục chứ đừng nói vài trăm hay vài triệu. Và chỉ như thế xã hội mới đi lên được, tự hào và tự tôn mỗi người mới được hình thành.

Trở lại vụ việc, tham khảo trên trang web của trung tâm tiếng Anh MST, các điều khoản có một không hai, được đưa ra giữa giảng viên, học viên, trung tâm và phụ huynh học sinh (gọi là cam kết 4 bên) -  cam kết mà cô giáo Tuyến không ngừng nhắc đến trong hội thoại khiến nhiều người giật mình. Hầu hết các quy định ràng buộc kiểu ép vào khuôn khổ, chỉ có “phạt” và... “phạt”, không có yêu cầu nào về đạo đức hoặc văn hóa của người đứng lớp, người học.

 “Khái niệm có tiền là thích học thế nào là học và ngon ngọt dỗ dành không tồn tại tại MST. Tại đây, hoặc là HỌC, hoặc là PHẠT và BỊ ĐUỔI.

Kỉ luật thép, chịu phạt 100.000 đồng/lần thiếu bài, 50.000 đồng/lần muộn bài và văn bản cam kết 4 bên chỉ có tại MST.

Trong thời đại truyền thông vũ bão, thật giả lẫn lộn, chất lượng nằm ở việc 'nếu học viên không giới thiệu thêm học viên mới, tự học viên phải cảm thấy áy náy'... Ở MST, học là giỏi, bất luận bệnh viện trả về”, một số quy định được trung tâm này đưa ra ngay trang nhất.

Ý thức đã được định giá và đương nhiên người học khi trả đủ tiền đó có quyền làm gì mình muốn theo ý kiến chủ quan cá nhân. Vâng. Còn gì là “dạy” với “dỗ”. Nếu học qua nghiệp vụ sư phạm, dù theo cô giáo Tuyến cái tư cách đó không đáng giá nhưng đó là kết quả nghiên cứu lâu dài cả tâm sinh lý cũng như hiệu quả các phương pháp, chưa có kiểu phạt tiền như thế mà hiệu quả như trung tâm mong muốn. Có lẽ đây là một sự sáng tạo phù hợp với cơ chế thị trường của MTS???

Thứ ba, khả năng kiềm chế cảm xúc của người giáo viên trước xung đột là nguyên nhân trực tiếp

Vấn đề đầu tiên và cũng là lỗi bị lên án nhất của cô Tuyến, đó là dùng những ngôn từ chợ búa, quát tháo và chửi bới học sinh. Một giáo viên không cần hoàn hảo, nhưng ngoài việc nắm vững kiến thức chuyên môn, họ còn cần phải đảm bảo được rằng mình luôn đúng mực trong đối nhân xử thế. Hãy nghe Cô Nguyễn Thị Kim Tuyến nói gì

Ngày 6/5, trao đổi với phóng viên báo An Ninh Thủ Đô, cô Nguyễn Thị Kim Tuyến bày tỏ bản thân khá mệt mỏi trước những cuộc gọi dồn dập và sức ép từ dư luận nhắm vào cô, sau khi video ghi lại cảnh tranh cãi nảy lửa giữa giáo viên này và học viên được chia sẻ trên Internet. Cô đã chia sẻ: “ Thứ nhất, tôi mong muốn dư luận nhìn nhận từ 2 phía, có sự phân tích khách quan. Một người đưa ra cam kết bằng nguyên tắc, thì phải có người thực hiện cam kết bằng thái độ. Nếu thái độ không tốt, thì kết quả sẽ không đạt. Thứ hai, tôi xin thừa nhận đã không kiềm chế cảm xúc bản thân lúc đó, dẫn tới việc sử dụng ngôn từ không phù hợp. Còn đối với cá nhân tôi, như đã thừa nhận ở trên, tôi không kiềm chế được cảm xúc của bản thân, nên sau đây, tôi sẽ cố gắng kiểm soát phản ứng tốt hơn, để không xảy ra sự cố đáng tiếc tương tự nữa”.

Đúng! Ai cũng có lúc sai lầm, mất kiềm chế. Nhưng quan trọng hơn hết, đặt trong hoàn cảnh và vị trí bản thân, sai lầm đó có được chấp nhận và bỏ qua hay không mà thôi? Đặt trong trường hợp cụ thể này, với đặc trưng nghề nghiệp và yêu cầu của tình huống, không nên và không thể để cảm xúc chi phối và ngôn ngữ đường chợ vào hoạt động sư phạm. Muốn dạy người học điều gì, người dạy nên chuẩn mực về điều đó trước. Dạy ngôn ngữ đâu chỉ là kĩ năng, mà còn cả lời ăn tiếng nói và văn hóa ứng xử. Vậy thiếu cảm xúc và phát ngôn như thế liệu có nên dạy người khác???

Và chẳng thể thiếu yếu tố người học

Không thể chỉ lên án một chiều đối với người dạy, trong clip nói trên, một phần lỗi cũng đến từ sự thiếu kiềm chế của người học. Đặt giả thuyết, người học hoàn thành mọi “nghĩa vụ” mà một người học phải đảm bảo và ngôn từ trong sáng lịch sự hơn thì sự việc nêu trên đã không xảy ra. Ngườii học cũng không còn trẻ nữa, không còn là học sinh sinh viên đang tuổi phát triển để bảo là còn nhiều sốc nổi. Bạn học đã đó đi làm, cũng có nhiều kinh nghiệm giao tiếp trong xã hội, không nên có cách giải quyết bộc trực và thiếu tôn trọng giáo viên như vậy.

Nhiều ý kiến cho rằng đó là quyền của người học khi đã đóng đầy đủ tiền bạc thì các bạn cũng nên xem lại. Đi học, không phải là một hoạt động thị trường trong đó có người bán và kẻ mua tri thức, tri thức chỉ phát huy tác dụng khi được truyền đạt từ người có tâm và người học có đức. Vẫn là vấn đề muôn thủa: "Có tài mà không có đức là người vô dụng” – Hồ Chí Minh chẳng sai bao giờ.

Nhưng  suy cho cùng, là người hướng dẫn và truyền đạt không chỉ kiến thức mà còn cả lẽ sống cho người học, việc giáo viên có lời nói không chỉ không tôn trọng người học mà còn không tôn trọng cả danh dự của nghề nghiệp được cả xã hội trân trọng là nghề giáo là một hành động không thể chấp nhận được dù với bất kì lý do thanh minh nào. Đừng đánh đổi đạo đức nghề nghiệp để đạt được chỉ tiêu đặt ra hay đạt thành công bất chấp thủ đoạn. Xã hội đã và đang rối loạn vì những quan điểm sai lầm của cả người học và người dạy.

Giáo dục là ngành quan trọng và giáo viên là nghề cao quý được cả xã hội tôn trọng. Nhưng với những biểu hiện tiêu cực trong hoạt động giảng dạy trong thời gian gần đây từ vụ việc cô giáo Lê Na “cung bọ cạp”, cô giáo bắt học sinh súc miệng nước giẻ lau bảng đến vụ việc trung tâm MST, nhiều người đánh giá thời này loạn mất rồi, nền giáo dục Việt Nam đang đi xuống, chất lượng giáo viên ngày càng có vấn đề…

Theo bản thân tôi, thực trạng không trầm trọng đến thế, tuy nhiên, cả hệ thống sẽ có vấn đề nếu những hiện tượng nhỏ lẻ không được xử lý nghiêm minh. Đừng để những “con sâu” (Cả người dạy và người học) phá hỏng cả một hệ thống giáo dục có truyền thống lâu đời.

Vấn đề này xin gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền và cả công luận.

 

 


Bình luận

Ảnh đại diện của bạn