TẦN SỐ MẠCH LÀ GÌ? CÓ VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO TRONG HOẠT ĐỘNG TDTT

TẦN SỐ MẠCH LÀ GÌ? CÓ VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO TRONG HOẠT ĐỘNG TDTT

376 - 19/03/2018

Có ai trong chúng ta đã từng tự mình bắt mạch và đếm được tần số mạch của mình trong một phút là bao nhiêu? Vậy tần số mạch là gì, nó có vai trò như thế nào trong hoạt động TDTT.


Tần số mạch (TSM): là tần số co bóp theo chu kỳ, có tính cơ học của tim , được biểu thị bằng số chu kỳ co bóp của tim trong một phút và TSM còn phụ thuộc vào lứa tuổi, giới tính và trình độ tập luyện.

Hiểu một cách nôm na, mỗi một lần mạch đập tương đương với một lần tim co bóp tống máu đi vào động mạch.

- Tuy nhiên, cơ thể chúng ta có nhiều trạng thái khác nhau như: đi, đứng, chạy nhảy, ngồi 1 chỗ không vận động, lúc ngủ, khi dạt dào cảm xúc, hồi hộp...vv Vì thế, tần số mạch của chúng ta sẽ thay đổi tùy theo trạng thái và hoạt động

VD: khi các bạn hoạt động thì tim chúng ta sẽ co bóp nhanh hơn đồng nghĩ với tần số mạch sẽ tăng cao, khi chúng ta nghỉ ngơi thì nhịp tim sẽ chậm lại đồng nghĩa với tần số mạch sẽ giảm lại và khi ngồi kế người yêu, mặc dù không vận động mạnh thì tim vẫn đập nhanh (cái này mình sẽ giải thích ở các bài viết sau).




Vậy có bao nhiêu loại tần số mạch?

Cũng giống như mình đã phân tích ở trên, cơ thể chúng ta có nhiều trạng thái khác nhau vì thế TSM cũng thay đổi theo trạng thái khác nhau, bao gồm:

TSM cơ sở: Là mạch đập được đo vào lúc sáng sớm khi chưa bước xuống giường, phản ánh mức độ trao đổi chất sơ sở của cơ thể

TSM yên tĩnh: Là tần số mạch được đo trước vận động 15 - 20 phút

TSM trong vận động: được đo bằng dụng cụ đếm mạch trong lúc chúng ta đang hoạt động, dùng để theo dõi tính chất của LVĐ có phù hợp với mục đích yêu cầu hay không

TSM nghĩ giữa các nội dung bài tập: Là nhịp tim được đo trước một nội dung tập luyện tiếp theo , thời gian nghỉ khoảng 5 phút để nhịp tim có thể trở về 120-125 lần /phút nhằm hoàn toàn khôi phục nguồn dự trữ Glucose

TSM giữa các lần lặp lại: đo sau khi kết thúc nghỉ giữa các lần lặp lại hay được gọi là nhịp tim trước lần lặp lại tiếp theo (theo thời gian nghỉ 30 giây , 40 giây ,, tùy cự ly , nhằm nâng cao Acid lactic và khả năng chịu Acid Lactic)



Ý nghĩa của TSM trong hoạt động TDTT

- Giúp chúng ta xác định được LVĐ đã phù hợp hay chưa, từ đó sẽ có các điều chỉnh cụ thể trong giáo án tập luyện.

- Giúp xác định được mức độ mệt mỏi của VĐV và khả năng thích nghi các bài tập.

- Thường xuyên theo giỏi TSM giúp phát hiện sớm các vấn đề về tim mạch




Bình luận

Ảnh đại diện của bạn