ĂN GÌ CHO TÓC KHỎE (What to eat for healthy hair)

ĂN GÌ CHO TÓC KHỎE (What to eat for healthy hair)

188 - 05/01/2018

TS.ĐÀM ANH TUẤN (ST) Nguồn: growyourownhair.com

Ăn gì cho tóc khô và gãy?

   Nếu tóc bạn có phần khô và dễ gãy thì có thể bạn thiếu axit béo, loại axit có nhiều trong cá biển như cá ngừ, cá mòi, cá hồi, cá trích, cá thu. Trong các loại đậu, lạc, dầu oliu và quả bơ cũng có sẵn nhiều axit béo.
   Uống nhiều nước hàng ngày cũng là một cách bổ sung độ ẩm cho tóc rất hiệu quả.
Một loại khoáng chất quan trọng khác nữa là silic, rất cần thiết cho sức khỏe của sợi tóc và ngăn chặn việc tóc bị xơ. Để bổ sung chất này, luôn chọn các loại thức ăn hữu cơ giàu silic như gạo, yến mạch, rau diếp, hành, củ cải vàng, dâu, bắp cải, dưa chuột, tỏi tây, hạt hướng dương, măng tây, cần tây, hoa lơ…

Còn với tóc dầu thì sao?

   Ngược lại với tóc khô, tóc dầu có thể do bạn ăn nhiều chất chứa axit béo hay các chất kích thích trong cơ thể khiến các tuyến nội tiết tố trong cơ thể tiết nhờn nhiều hơn. Cũng có thể do cơ thể thiếu vitamin B cũng khiến tóc nhờn. Vitamin B có nhiều trong các sản phẩm từ sữa, trứng, ngũ cốc, hoa quả khô và các loại rau lá xanh.
   
   Tóc rụng do đâu?Hiện tượng rụng tóc do nhiều nguyên nhân tuy nhiên nếu liên quan đến chế độ dinh dưỡng thì có thể do thiếu sắt. Do vậy để bổ sung lượng sắt cần thiết, bạn cần tăng cường thành phần thịt đỏ, trứng, rau họ đậu, hoa quả khô trong khẩu phần ăn của bạn hàng ngày.

   Vitamin E trong các loại rau xanh và cây họ đậu cũng có thể giảm bớt hiện tượng này. Rụng tóc cũng có thể do bạn bị suy giảm chức năng tuyến giáp, do đó hãy bổ sung iốt từ nguồn hải sản và tảo bẹ.

   Do cấu tạo của sợi tóc có nhiều protein, nguồn bổ sung protein từ trứng, sữa, phomat, hạt đậu… có thể giúp tóc khỏe mạnh hơn và tránh được nguy cơ tóc rụng.
Dưới đây là 5 loại vitamin rất cần thiết cho một mái tóc khỏe mạnh:
Vitamin B – Trong các loại rau xanh, đậu đỗ, hạt hướng dương.
Vitamin C – Có trong cam, quýt, chanh và dâu.
Vitamin E – Trong bơ, các loại rau có màu xanh đậm, ngũ cốc và các loại rau họ đậu.
Vitamin A – Cà rốt, khoai lang, bí, cải xanh, quả đào và dưa đỏ chứa nhiều vitamin này.
Vitamin K – Trong hải sản, các sản phẩm từ sữa, rau diếp, bắp cải, các loại rau có lá màu xanh đậm, quả sung, măng tây, đậu tương, yến mạch, lòng đỏ trứng, sữa chua…

Ăn gì để có mái tóc chắc khỏe


   Nhiều chuyên gia cho rằng thực phẩm ảnh hưởng mạnh mẽ đến vẻ đẹp tổng thể của con người, nhất là làn da và mái tóc. Vì vậy, muốn có mái tóc dài mượt óng ả, bạn cần có chế độ dinh dưỡng đặc biệt, bổ sung những dưỡng chất chăm sóc tóc hiệu quả. 
   Mái tóc thiếu sức sống là do thiếu vitamin, áp lực, căng thẳng hoặc chịu tác động từ những thứ có hại như thuốc lá, đồ ăn lặt vặt.
  Bạn có thể bổ sung vitamin qua các loại rau lá xanh thẫm như rau cải, bông cải xanh, rau diếp… Hơn nữa, chúng còn có nhiều chất kẽm, giúp đẩy nhanh quá trình tăng trưởng của tóc ngày càng dài và bóng đẹp.
   Hạn chế các chất gây mất nước như cafein và rượu. Hấp thụ lượng lớn cafein sẽ làm cơ thể mất khả năng trữ khoáng của cơ thể khiến cho tóc mỏng dần, gây ra hiện tượng rụng tóc không thể kiểm soát. Do đó, uống nhiều nước lọc và nước trái cây là một lợi thế.
   Thực phẩm tạo hồng cầu ở dạng hạt, hột (lạc, hạt điều, hoa anh đào, nhất là hạt lanh…) và những loại quả mọng sẫm màu (như việt quất, dâu đất) đều tốt cho tóc.
   Phối hợp ngũ cốc trong chế độ dinh dưỡng mỗi ngày tăng độ dày cho tóc.
   Tích cực ăn nhiều cá béo như cá hồi, cá mòi và cá thu để tăng cường hấp thụ chất béo omega-3.
   Thường xuyên ăn trứng (2-3 lần/tuần) vì trứng chứa nhiều vitamin nhóm B, nhất là Biotin. Nếu bạn không muốn ăn trứng, bạn có thể bôi trực tiếp lòng đỏ lên những sợi tóc, sẽ mượt và không chẻ ngọn, lại phục hồi nhanh.
Ngoài ra men bia, mầm lúa mì và ngũ cốc nguyên cám cũng chứa vitamin nhóm B nuôi dưỡng tóc.
   Đối với người ăn chay, thường thiếu protein, dễ ảnh hưởng xấu cho tóc thì có thể ăn các thực phẩm tạo hồng cầu như đậu lăng, đậu hòa lan, bơ, quả chà là, táo, nho.

Bình luận

Ảnh đại diện của bạn