CHIA SẺ KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THI TRỰC TUYẾN

CHIA SẺ KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THI TRỰC TUYẾN

01/12/2020 Báo cáo

Chào mọi người,


Tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, và xu hướng tổ chức thi trực tuyến để tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật ngày càng là xu hướng chính của năm 2021-2022. Do đó, trước tình hình rất nhiều đơn vị là các Cơ quan nhà nước, các tổ chức Chính phủ, Phi Chính phủ tăng cường tổ chức các Cuộc thi trực tuyến dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận một phần,...với nhiều hình thức thi đa dạng từ livestream đến phát động trên Mạng xã hội, chia sẻ link trên website....


Do đó, hôm nay ad xin phép chia sẻ kinh nghiệm tổ chức Hội thi trực tuyến lớn, chuyên nghiệp và làm sao thu hút được đông đảo người thi tham gia cụ thể theo các tình huống sau:


1. Tình huống tổ chức thi trực tuyến mà đối tượng dự thi là các cơ quan nhà nước, đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên... nói chung là các đối tượng có kiến thức, biết sử dụng thành thạo máy vi tính, điện thoại...

Đối với các đối tượng này đa phần dự thi theo sự phát động của cấp trên, mong muốn có giải thưởng là Giấy khen, Bằng khen của các cơ quan cấp trên để làm tiền đề phát triển bản thân.


Đối với đối tượng này do trình độ tri thức cao, có kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng làm bài trắc nghiệm, nên câu hỏi đưa ra cần có độ khó cao, thường xuyên cập nhật các câu mới, thời gian làm bài ngắn, để phân loại thí sinh.

Ngoài ra còn có thể thêm một số câu hỏi phụ như dự đoán số lượng dự thi, dự đoán số người trả lời chính xác 100%, hoặc các câu hỏi kiến thức ngoài để làm căn cứ xếp hạng cuộc thi.


Các vấn đề thường gặp khi tổ chức thi cho các đối tượng này:

a. Thí sinh thi đạt số giây bằng nhau, cùng thời gian làm bài

-> Cần cho thi 20-30 câu, thời gian làm bài ngắn từ 1 đến 1 phút 30 giây, mỗi thí sinh chỉ thi 1-2 lần để tăng độ khó, thí sinh không đoán trước được đề nên dễ phân loại thí sinh. Cần có câu hỏi phụ trong phần thể lệ để tiện cho việc xếp hạng. Cần hạn chế cho thí sinh thi nhiều lần, sẽ dễ đoán trước đề và câu hỏi hiện ra. Dẫn đến tình trạng trùng giải nhiều gây khó khăn cho Ban tổ chức.


b. Các đơn vị trực thuộc phát động cho thí sinh dự thi kiện nhau vì nghi vấn Ban tổ chức trao giải không đúng hoặc không minh bạch.

-> Ban tổ chức cần thực hiện đúng theo thể lệ đề ra, như chỉ trao giải cho các đơn vị có thí sinh trả lời đúng chính xác câu hỏi trắc nghiệm và có trả lời câu tự luận. Hạn chế các trường hợp như cố ý trao giải để khuyến khích khi thí sinh chưa trả lời câu tự luận. Hoặc không trao giải khi đơn vị có quá nhiều thí sinh đạt giải.

Nói chung các vấn đề này ghi chú rõ ràng trong thể lệ dự thi thì sẽ càng hạn chế được các trường hợp nêu ý kiến kiện tụng xung quanh việc trao giải.


c. Càng về cuối đợt thi, do số lượng thí sinh đã thành thạo với đề thi và có kỹ năng thao tác nhanh, làm kết quả thi rất tốt, do đó khi hiển thị bảng xếp hạng sẽ làm các thí sinh khác, mới vào thi thấy có vào thi cũng không giật được giải nên không dám vào thi.

-> Ban tổ chức cần lường trước trường hợp này. Với kinh nghiệm của Myaloha thì Thể lệ không nên trao giải theo đợt mà chỉ trao giải của từng tuần, thí sinh đã thi tuần 1 đạt giải thì các tuần sau không nên trao giải nữa. Như vậy sẽ giúp thúc đẩy các thí sinh khác thi hơn.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cần phát động các đơn vị trực thuộc và tính số lượng thí sinh thi dựa trên số lượt đăng ký thay cho số lượt thi, vì số lượt đăng ký mới là chỉ số chính xác đánh giá được hiệu quả công tác tuyên truyền của đơn vị, còn số lượt thi nhiều thì chỉ mang ý nghĩa 1 người thi nhiều lần chứ không phải đề thi tiếp cận được nhiều thí sinh.


2. Tình huống thi mà Ban tổ chức mong muốn đối tượng thi là người lao động, công nhân hoặc các tầng lớp nhân dân trong xã hội...

Với đối tượng này thì thường là trình độ kiến thức còn hạn chế, không rành về các thao tác trên máy tính, kiến thức về pháp luật xã hội cũng hạn chế, do đó cần các hình thức thi trực quan dễ hiểu, dễ dùng, chỉ cần những giải thưởng nhỏ nhưng hữu ích, thu hút được theo dạng tâm lý đám đông, người này tham gia rủ rê người khác tham gia thi chung.


Với các đối tượng này, với kinh nghiệm của Ad khi theo các địa phương tổ chức thi trực tuyến, Ad khuyến nghị mọi người dùng hình thức thi trực tuyến theo dạng Offline cụ thể như sau:

a. Chuẩn bị Standee dựng sẵn ở khu vực chợ, trước cổng công ty...để mời thí sinh dự thi.

b. Hình thức thi, chỉ cho câu hỏi ngắn tầm 5-10 câu hỏi, thời gian làm bài thường dài tầm vài phút (hoặc không giới hạn luôn cũng được).

Không cần bắt buộc thí sinh nhập thông tin nhiều, chỉ cần họ tên, SDT là được.

c. Cán bộ tuyên truyền đứng hướng dẫn cho thí sinh dự thi, thi đúng chính xác 100%, thí sinh trình điện thoại có chấm điểm thì nhận ngay quà tặng.

Quà tặng chỉ cần là card điện thoại hoặc áo mưa, hoặc những vật phẩm nhỏ là được.


Ưu điểm của hình thức này là:

- Thí sinh do tính tò mò nên vào dự thi. Người này thi nhận được giải, sẽ rủ cho người khác vào thi, và hướng dẫn họ cách thi nên hình thành tâm lý đám đông, mới đầu thì ít, nhưng tò mò dần nên thành ra đông. Cán bộ tuyên truyền cũng không cần nhiều người, vì họ thi được sẽ tự hướng dẫn nhau vào thi, miễn có quà là được.

- Thí sinh do không bị áp lực thời gian phải làm nhanh, không mang tính cạnh tranh nhau nhiều, nên sẽ thoải mái trong việc thi, và không sợ đề thi quá khó, miễn thi vui và có quà là được.

Thường với hình thức thi này, Ban tổ chức cuộc thi chỉ cần trao giải tập thể cho các đơn vị phát động thi đua tốt, có nhiều thí sinh đăng ký tham gia, đạt chỉ tiêu và hiệu quả tuyên truyền, chứ không trao giải là bằng khen, giấy khen cá nhân cho các thí sinh thi nữa.


3. Tình huống thi trong các đợt bão lũ, Covid, thi từ xa qua các trang Mạng xã hội (thường là Facebook hoặc Youtube livestream)


Với hình thức này, đa phần các đối tượng là người sử dụng thành thạo về Mạng xã hội, Internet nói chung là thành thạo về thao tác sử dụng, nhưng về trình độ hiểu biết pháp luật và các nội dung tuyên truyền thì không chắc chắn.


Với đối tượng thi này, đa phần mục tiêu của người tham gia cũng không phải là để nhận giấy khen, họ chỉ tham gia cho vui, hoặc muốn nhận các quà là vật phẩm giá trị nhỏ. Nên Ban tổ chức cần chọn hình thức thi ngắn.


Ad xin chia sẻ thể lệ thi như sau:

a. Chọn Fanpage hoặc kênh Youtube tổ chức thi phải là Fanpage lớn có nhiều lượt Theo dõi. Thời gian tổ chức thi tầm 1h đồng hồ trên khung giờ vàng lướt Facebook, thường là 19h30-21h00 ngày thứ 4, thứ 5, thứ 6. Khung giờ vàng là khung giờ mà đối tượng thường hay lên lướt Mạng xã hội nên Ban tổ chức đừng chọn vào giờ ngủ hoặc giờ đi làm nhé.

b. Thể lệ thi đơn giản là vào link dự thi, trả lời đúng hết 100% câu hỏi (thường là 5 câu hỏi) chụp màn hình comment trên Fanpage.

c. Chia sẻ link cuộc thi lên tường cá nhân để tăng tính tương tác.

d. Gửi quà là mã thẻ cào điện thoại về tin nhắn riêng cho từng thí sinh và bình luận lên page họ tên thí sinh đạt giải để các thí sinh khác biết, và thấy Ban tổ chức có trao giải thật.

Hình thức này cũng giống hình thức số 2 nên giải thưởng thường chỉ trao cho tập thể, đơn vị nào có cách làm hay, phát động được nhiều người tham gia, tổ chức thi hiệu quả thì đạt giải. Chứ không cần trao giải cá nhân.


Xong rồi, hi vọng rằng với những kiến thức ngắn ngủi này Ad có thể chia sẻ giúp ích cho các đơn vị có thể có được nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các Hội thi trực tuyến mới. Cảm ơn, xin chào và hẹn gặp lại nhé...

Chúc các đơn vị tổ chức thật thành công và thật nhiều thí sinh dự thi.