Nghệ thuật đặc sắc trong văn bản Sông nước Cà Mau

Nghệ thuật đặc sắc trong văn bản Sông nước Cà Mau

34 15/03/2019

Đoạn trích “Sông nước Cà Mau” được trích trong tác phẩm “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi, tuy chỉ là một trích đoạn nhưng có thể nói, văn bản này đã miêu tả khá hoàn chỉnh về thiên nhiên và cảnh quan nơi sông nước Cà Mau. Dưới tài quan sát tinh tế của tác giả và sự phối hợp rất khéo léo giữa miêu tả, tự sự và thuyết minh, tất cả đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên kì thú tuyệt đẹp về vùng đất cuối cùng của Tổ quốc này.

Mở đầu bài văn, nhà văn sử dụng hiệu quả văn tả cảnh với những hình ảnh khái quát được thu thập qua cảm nhận của thị giác và thính giác. Đó chính là hệ thống sông ngòi kênh rạch chằng chịt như mạng nhện, âm thanh của tiếng rì rào bất tận của những khu rừng xanh bốn mùa, tiếng sóng rì rào đang ngày đêm không ngớt vọng về theo hơi gió muối từ biển Đông và vịnh Thái Lan. Tất cả được bao trùm trong một không gian toàn màu xanh, bầu trời xanh, mặt nước xanh, xung quanh là màu xanh của cây lá của khu rừng xanh bốn mùa.

Những màu sắc và âm thanh hòa quyện vào nhau tạo nên sự hòa hợp thiên nhiên. Tiếp theo là đoạn văn tác giả đi sâu vào đặc tả những nét đặc trưng của thiên nhiên Cà Mau, hệ thống kênh rạch được tác giả liệt kê theo những cái tên lạ kèm theo những lời giải thích thú vị về tên của chúng. Ví dụ như kênh Bọ Mắt, kênh Ba Khía, rạch Mái Giầm,…các tên gọi cho thấy nét hoang sơ, tự nhiên và phong phú của rừng Cà Mau, qua cách đặt tên cũng phần nào toát lên bản chất của con người nơi đây, họ sống gần gũi thiên nhiên, giản dị và chất phác, đặt tên chẳng cần hoa từ mĩ lệ, cứ y theo đặc điểm riêng mà gọi tên.

Dòng sông Năm Căn được tác giả miêu tả rất sinh động, kết hợp nhiều nghệ thuật đặc sắc, miêu tả sự rộng lớn, hùng vĩ của con sống và rừng đước một cách ấn tượng: “con sông rộng hàng ngàn thước…rừng đước dựng lên như hai dãy trường thành vô tận…”. Các động từ được chọn lọc và sư dụng chính xác, tinh tế miêu tả hoạt động của con thuyền đã gợi ra khung cảnh nơi con thuyền phải vượt qua “thoát ra”, “đổ ra”, “xuôi về”. Vẻ hoang sơ của dòng sông lại được tác giả vẽ lại với những mức độ sắc thái khác nhau: “Cây đước mọc dài theo bãi,…lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai”.

Đặc biệt, cảnh sắc chợ Năm Căn được tác giả tái hiện rất sinh động, rõ nét, đưa người đọc đến với vẻ đẹp trù phú và tấp nập, nhộn nhịp, độc đáo của khu chợ nổi vùng sông nước. Các chi tiết miêu tả chợ được liệt kê ra như: “những đống gỗ cao như núi”, “những bến vân hà nhộn nhịp”, “những ngôi nhà bè…như những khu phố nổi.

Có thể nói, thông qua đoạn trích “Sông nước Cà Mau” này, mảnh đất tận cùng của phía nam Tổ quốc đã được hiện lên vô cùng sinh động dưới tài quan sát tinh tế và nghệ thuật miêu tả đầy sáng tạo của nhà văn Đoàn Giỏi. Tác giả đã huy động các giác quan, tìm mọi điểm nhìn kết hợp với vốn hiểu biết phong phú của mình, mang đến cho người đọc một bức tranh thiên nhiên con người tuyệt đẹp về vùng đất Cà Mau.

ST

BÌNH LUẬN

Ảnh đại diện của bạn