4 Nguyên Lý Marketing Bất Biến Mọi Thời Đại

4 Nguyên Lý Marketing Bất Biến Mọi Thời Đại

145 09/03/2019

Các phương pháp marketing ngày nay hầu hết đều thay đổi rất nhanh chóng. Trong khi đó, những nguyên lý cốt lõi thì luôn bất biến, nó không thay đổi mà chỉ được chuyển tải theo nhiều hướng khác nhau qua từng thời kỳ. Sau đây là 4 nguyên lý marketing bất biến đã từng được sử dụng, cho dù bạn đang sử dụng phương pháp truyền tải thông tin qua in ấn, radio, truyền miệng hay truyền thông xã hội.

1. Marketing dựa trên thấu hiểu khách hàng

Hiệu quả marketing thì không phải là sản phẩm hay dịch vụ mà bạn bán, mà là về bao nhiêu người có thể mua chúng.

Con người hoạt động thông qua cơ chế tự bảo vệ. Một khi đã hài lòng, họ sẽ cảm thấy cuộc sống an toàn, họ sẽ tìm kiếm cách đáp ứng những nhu cầu khác như: tiện nghi, an toàn, hài lòng, tò mò. Đó là lý do vì sao marketing dựa trên sự lắng nghe cẩn thận. Công việc của bạn là tìm ra những gì mà khách hàng của bạn không nói để đáp ứng được nhu cầu và những mong muốn ẩn sâu trong những lý do mà xã hội quyết định mua hàng. Thuật ngữ ngày nay gọi là thấu hiểu insight khách hàng

Trong một thế giới cạnh tranh gay gắt, người tiêu dùng đứng trước các lựa chọn gần như không giới hạn. Công việc của bạn là thuyết phục người tiêu dùng rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn là lựa chọn tốt nhất, sẽ đáp ứng nhu cầu, mong muốn và là thứ có thể giải quyết được “nỗi đau” mà họ đang gặp phải. Để thuyết phục người tiêu dùng, bạn cần lắng nghe đủ tốt để biết họ đang thực sự tìm kiếm điều gì.

2. Marketing dựa trên lợi ích

Hiện nay có quá nhiều thông điệp quảng cáo nhắm vào sản phẩm. Khách hàng thì không hứng thú với sản phẩm, họ hứng thú với những gì mà họ nhận được từ sản phẩm. Hãy liệt kê những lợi ích (chế độ bảo hành, phụ kiện, các dịch vụ khách hàng) và chuyển tải tác dụng của nó sao cho phù hợp nhu cầu khách hàng. Bạn có thể sử dụng biểu đồ so sánh tính năng nhưng tốt nhất hãy thể hiện sau khi đã chuyển tải lợi ích sản phẩm.

Khi bạn lắng nghe khách hàng, bạn sẽ biết nên truyền tải những gì với họ. Bạn sẽ nhận được những gì khách hàng quan tâm: an toàn, tiện nghi, được chứng nhận, độc quyền). Có rất nhiều nhu cầu và mong muốn có thể thúc đẩy người mua, sau đó tập trung vào câu chuyện rằng sản phẩm của bạn đáp ứng những nhu cầu mà họ đang tìm kiếm ra sao.

3. Cá nhân hóa thông điệp Marketing

Personalized marketing hay one-to-one marketing (cá nhân hóa trong marketing) là một chiến lược marketing mà các công ty đề ra dựa trên các phân tích dữ liệu nhằm đưa các thông điệp được “cá nhân hóa” về thương hiệu và sản phẩm tới khách hàng. Personalized marketing xuất hiện đã lâu nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng tận dụng tốt chiến lược này.

Chúng ta thường tìm đến những người tạo cho ta cảm giác được lắng nghe hay khiến ta thấy mình trở nên quan trọng. Chúng ta cũng sẽ đến một quán café quen thuộc, đôi khi không phải vì nơi đó có đồ uống ngon xuất sắc hay chỗ ngồi quá đẹp, mà đơn giản chỉ vì nhân viên là người lần nào cũng nói rằng: “Chào Lan, hôm nay lại cacao nóng không đường chứ?”

Cá nhân hóa trong marketing xoay quanh 4 điều

Đúng thông điệp (right content)

Đúng đối tượng (right people)

Đúng thời điểm (right time)

Kênh truyền thông phù hợp (right channel)

Ví dụ như nếu muốn bán đồ cho người dân nông thôn, chẳng doanh nghiệp nào lại đi lập Fanpage Facebook hay viết chùm bài PR trên báo mạng cả.

Vậy, để thực hiện được một chiến dịch marketing cá nhân hóa thành công, bạn cần phải tìm hiểu insight khách hàng thật cẩn thận. Sau khi thu thập được thông tin về thị trường, xác định đối tượng mục tiêu, bạn xây dựng chiến lược quảng bá bám sát với nhu cầu và thói quen của người mua. Nhưng thay vì hướng tới một nhóm khách hàng nhất định, cá nhân hóa “đánh” thẳng vào từng con người cụ thể, khiến đối tượng ấy cảm thấy thông điệp hay sản phẩm của thương hiệu chỉ dành riêng cho mình.

4. Marketing sẽ thất bại nếu không chú trọng dịch vụ khách hàng.

Marketing là tất cả những thông điệp mà bạn muốn truyền tải tới khách hàng, nếu bạn làm đúng bạn sẽ chạm được tới trái tim của người tiêu dùng, chính xác là những gì họ quan tâm nhất: cần gì, muốn gì. Nếu bạn thu hút được khách hàng nhưng sau đó không chú trọng dịch vụ bạn sẽ bị khách hàng rời bỏ. Bị khách hàng bỏ qua là vấn đề không thể tha thứ và đó là lý do vì sao 78% khách hàng từ bỏ bạn sau khi trải nghiệm dịch vụ.

Marketing là nỗ lực của toàn công ty, được xây dựng dựa trên những nền tảng phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Khi những nhu cầu của khách hàng về dịch vụ không được đáp ứng, họ sẽ cảm thấy coi bị thường, hụt hẫng.

Hãy cho thị trường thấy rằng bạn rất quan tâm đến khách hàng của bạn, sau đó kết nối các giá trị, hệ thống doanh nghiệp với thông điệp đó. Đó được gọi là tính hoàn thiện và đó là những xu hướng kinh doanh lâu dài.

st

BÌNH LUẬN

Ảnh đại diện của bạn