SĂN và quản lý nhân sự thời hi-tech P2

SĂN và quản lý nhân sự thời hi-tech P2

72 26/06/2019

 

Công nghệ giúp tiết kiệm chi phí

Theo khảo sát mới đây của PwC đối với các doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 (Bảng xếp hạng 500 công ty lớn nhất của Hoa Kỳ), 73% doanh nghiệp thuộc nhóm này có hệ thống quản trị nhân sự ứng dụng nền tảng điện toán đám mây. Nhân viên có thể làm việc ở bất cứ đâu thông qua các thiết bị di động cá nhân; các báo cáo về chấm công, ngày phép, xin nghỉ phép… đều được tổng hợp tự động; thông tin cũng được cập nhật và chia sẻ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp theo thời gian thực.

 

Bà Hương cho biết, có đến 30% nhân viên của PwC không đến văn phòng làm việc hoặc ít gặp quản lý, nhưng vẫn trao đổi công việc hàng ngày. Hay như Công ty Cisco, dựa trên công nghệ, từ năm 2005 đến nay đã tạo điều kiện cho nhân viên làm việc ở nhà và công ty đã tiết kiệm được 277 triệu USD.

 

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ: “Việc công nghệ đang tạo ra vô vàn những thay đổi lên đời sống con người cũng như các tổ chức kinh doanh là một thực tế không cần bàn cãi. Công nghệ đang và sẽ tiếp tục mở lối cho một thị trường lao động mở hơn, nhưng cũng đồng thời cạnh tranh hơn về mọi mặt. Do đó, nếu chậm chân trong chiến lược nhân tài, một doanh nghiệp sẽ khó có thể nghĩ tới việc phát triển lâu dài và bền vững”.

 

Thế giới đã thay đổi rất nhiều nhờ công nghệ. Tuy nhiên, tại Việt Nam những thay đổi này chưa thực sự toàn diện. Ngoài ra, yếu tố văn hóa và vấn đề quản lý cũng chưa thể “cởi mở” như những doanh nghiệp nước ngoài.

 

Đừng biến mình thành robot công sở

Những ảnh hưởng tích cực của công nghệ trong quản trị nhân sự là rõ ràng. Tuy nhiên, công nghệ cũng có những mặt trái nhất định trong quản trị nhân sự. Theo ông Rahul, ADP, “công nghệ đang lấy đi tính “nhân văn” trong vấn đề chăm sóc, trải nghiệm của khách hàng với doanh nghiệp. Đôi khi khách hàng cảm thấy không thoải mái nếu như họ gọi điện đến doanh nghiệp để nhờ tư vấn hay chăm sóc và chỉ nhận được những lời phản hồi tự động (trên mạng xã hội hoặc tư vấn trực tuyến). Do đó, chúng ta cần phải chú ý để hài hòa giữa việc áp dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị nhân sự nhưng cũng không làm mất đi tính “nhân văn” trong hoạt động giao tiếp, tương tác giữa người với người”.

 

ADP đã làm một khảo sát mang tên ADP Research, thực hiện trên 3.400 người nằm ở nhiều nước khác nhau, ở độ tuổi trên 30 và thuộc các công ty từ 250 nhân viên trở lên tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nơi có có dân số trẻ và phát triển không ngừng nghỉ. Khảo sát chỉ ra, có 19 xu hướng đang ngày càng trỗi dậy trong thị trường lớn này, song có 4 nhu cầu chính liên quan đến nhân sự. Đáng chú ý, khả năng kiểm soát và tính linh hoạt của nhân viên đang xảy ra ở Úc, Ấn Độ, Singapore và Trung Quốc.

 

“Những nhân viên ở Trung Quốc đã chủ động tìm kiếm những cơ hội để có thể làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giới. Thứ hai là sự học hỏi. Công nghệ hiện nay cho họ kết nối sâu sắc với những người ở cách xa nhau. 75% người Singapore cho biết, công nghệ giúp họ học ở bất kỳ nơi đâu và bất cứ khi nào. Ở Trung Quốc họ nói công nghệ cho phép họ thành công nhanh hơn. Đáng chú ý mạng xã hội là nơi cho phép họ kết nối với mọi người”, báo cáo này chỉ ra.

 

Tuy nhiên, cũng vì sự phát triển của công nghệ mà ngày nay, nhân viên không thấy sự gắn bó lâu dài, ổn định với một công ty, bởi họ có nhiều kỹ năng và cơ hội để tiếp cận với những nơi làm việc khác. Còn nhà tuyển dụng thì nghĩ, họ có thể tìm được nhân viên tốt nhất trên toàn thế giới. Trung Quốc và Ấn Độ là hai nước cho thấy họ có khả năng tìm kiếm nhân tài nhiều nhất và họ thích tìm nhân viên làm theo hợp đồng. Chính vì thế mà ngày nay, mỗi người là thương hiệu của riêng họ, họ có thể tự “kinh doanh” sự hiểu biết cá nhân và gắn kết với sự nghiệp của họ hơn là gắn với tập đoàn họ làm.

 

Từ những vấn đề trên, ông Rahul cũng đưa ra cảnh báo đối với nhân sự. “Quan điểm của tôi là duy trì sự kết nối giữa con người. Con người vẫn là quan trọng nhất, dù công nghệ hiện nay giúp ích cho chúng ta rất nhiều. Đừng biến mình thành những con robot nơi công sở. Khái niệm tự quản lý bản thân, tức là cùng với công cụ, mỗi người có thể cải thiện bản thân của họ để đạt hiệu suất công việc tốt hơn”, ông Rahul Goyal nói.

st

BÌNH LUẬN

Ảnh đại diện của bạn