
Để làm Marketing giỏi cần những kỹ năng gì?
Kỹ năng
marketing là gì?
Marketing - một lĩnh vực khá tổng quát và hội tụ nhiều
yếu tố để làm nên một thương hiệu. Chính vì thế nhân viên cho bộ phận marketing
cũng rất đa dạng: nhân viên lập chiến lược marketing, nhân viên sáng tạo, nhân
viên PR, nhân viên tổ chức sự kiện, copywriter... Mỗi vị trí đều cần những ứng
viên có tố chất riêng thích hợp. Đôi khi các nhà tuyển dụng cũng rất mơ hồ khi
mong muốn tìm kiếm một nhân sự marketing, họ chỉ cần biết phải bổ sung lực lượng
marketing hòng tìm ra hướng đi cho sản phẩm hoặc thương hiệu. Sự mơ hồ đó đã
làm không ít nhà tuyển dụng cũng như người tìm việc mất nhiều thời gian để tìm
thấy được điểm chung. Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây là nhà tuyển dụng phải biết
mình cần những gì và các ứng viên phải biết mình có những kỹ năng marketing nào
có thể đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Để làm Marketing
giỏi cần những kỹ năng gì?
Các kỹ năng marketing hiệu quả bạn cần rèn luyện
1. Kỹ năng
nghiên cứu và phân tích khách hàng và thị trường
Marketing hiện đại không bắt đầu từ trong phòng máy
lạnh, lại càng không bắt đầu từ ý muốn chủ quan của những người trong công ty,
marketing bắt đầu từ thị trường, từ nhu cầu người tiêu dùng, từ các yếu tố tác
động đến hoạt động doanh nghiệp như môi trường vĩ mô và vi mô, và từ tình hình
cạnh tranh. Người làm marketing phải biết thu thập thông tin và phân tích khách
hàng và thị trường.
2. Kỹ năng phân
khúc thị trường:
Thị trường bao la, việc cung cấp một sản phẩm/dịch vụ
chung cho tất cả thị trường không còn phù hợp trong thị trường trăm người bán vạn
người mua như ngày nay. Người làm thị trường phải biết cách "nhìn" thị
trường với nhiều mảng khác nhau theo cách nhìn riêng của mình, những mảng thị
trường nầy có những sự khác biệt đặc trưng khác nhau. Nói một cách khác là phải
nắm vững kỹ thuật phân khúc thị trường.
3. Kỹ năng phân
tích lợi thế cạnh tranh
Hoạt động của doanh nghiệp trong môi trường cạnh
tranh bị chi phối bởi các đối thủ cạnh tranh. Tổ tiên người Việt đã nói
"biết người, biết ta trăm trận trăm thắng", người làm thị trường phải
biết vị trí cạnh tranh của mình so với từng đối thủ để từ đó có thể vạch ra chiến
lược thích hợp.
4. Kỹ năng xác định
thị trường mục tiêu
Trong một bối cảnh thị trường đa dạng và phong phú
như ngày nay, câu hỏi "thị trường nào tôi nên cạnh tranh, thì trường nào
tôi không nên?" luôn là một câu hỏi lớn mang tính chiến lược mà từng doanh
nghiệp phải trả lời. Người có kỹ năng marketing hiệu quả phải biết kỹ thuật
phân tích để trên cơ sở đó chọn ra thị trường phù hợp với năng lực của doanh
nghiệp.
5. Kỹ năng hoạch
định chiến lược marketing
Chiến lược marketing là kim chỉ nam, là cơ sở để hoạch
định marketing mix, người làm thị trường ở cấp quản lý phải có khả năng hoạch định
chiến lược để định hướng cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.
6. Kỹ năng xây dựng
giải pháp cho khách hàng
Trên cơ sở những hiểu biết về khách hàng, người làm
marketing phải có năng lực xây dựng gói giải pháp (sản phẩm, dịch vụ và những
giá trị gia tăng khác) đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng tiềm năng, tạo
ra lợi thế ưu việt so với đối thủ.
7. Kỹ năng phát
triển sản phẩm mới
Doanh nghiệp luôn cần sản phẩm mới để phát triển
trong khi theo thống kê trên 70% sản phẩm mới ra đời bị thất bại trong 2 năm đầu
tiên. Để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, người làm marketing phải nắm được
những nguyên tắc cơ bản và qui trình phát triển sản phẩm mới.
8. Kỹ năng phát
triển thị trường mới
Song song với việc phát triển sản phẩm mới, phát triển
thị trường mới cũng là một nhu cầu thường xuyên của doanh nghiệp, người làm
marketing cần nắm được những nguyên tắc marketing cơ bản, kỹ thuật và lộ trình
hoạch định chiến lược phát triển thị trường mới.
9. Kỹ năng xây dựng
chiến lược giá
Doanh nghiệp phát triển sản phẩm và cung cấp dịch vụ
để mang lại lợi ích cho khách hàng, thế còn lợi ích của doanh nghiệp thì ai lo?
Người làm marketing phải có kỹ năng sử dụng công cụ giá để thu lại giá trị và tối
ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.
10. Kỹ năng xây
dựng chiến lược kênh marketing
Thị trường là bao la, nhưng nếu không biết cách và
đi lạc lối thì sẽ gặp khó khăn và không thể phát triển. Đã có nhiều doanh nghiệp
thất bại vì không có một chiến lược thâm nhập thị trường thích hợp. Người làm
marketing phải có năng lực hoạch định chiến lược kênh marketing để đưa sản phẩm/dịch
vụ đến với khách hàng một cách hiệu quả.
11. Kỹ năng xây
dựng chiến lược truyền thông
Để khách hàng nhớ đến và có thiện cảm với thương hiệu,
biết rõ những ưu điểm của sản phẩm và hiểu rõ lý do tại sao họ nên mua sản phẩm/dịch
vụ của doanh nghiệp thay vì mua của đối thủ, người làm marketing cần phải nắm vững
kỹ năng hoạch định chiến lược và biết sử dụng những công cụ truyền thông hiện đại
nhằm mang lại hiệu quả tối ưu. Kỹ năng marketing này thực sự quan trọng trong bối
cảnh doanh nghiệp hoạt động với một ngân sách marketing hạn chế.
12. Kỹ năng xây
dựng chiến lược thương hiệu
Doanh nghiệp cần xây dựng một thương hiệu, hay một hệ
thống thương hiệu thân thiện, gần gủi trong tâm trí của khách hàng. Người làm
marketing cần phải nắm những nguyên tắc cần thiết để hoạch định và quản trị một
chiến lược thương hiệu nhất quán với tầm nhìn, sứ mệnh, và phù hợp với chiến lược
lâu dài của doanh nghiệp.
13. Kỹ năng hoạch
định kế hoạch marketing
Chiến lược là xương sống, là kim chỉ nam, là lợi thế
cạnh tranh bền vững, là yếu tố mang tính sống còn đối với doanh nghiệp. Việc hoạch
định chiến lược nói chung và chiến lược marketing nói riêng luôn đòi hỏi phải nắm
vững kiến thức và kỹ năng mềm để có thể dẫn dắt tổ chức tham gia trong suốt quá
trình hoạch định kế hoạch.
14. Kỹ năng quản
trị dự án marketing
Để tổ chức tung một sản phẩm mới, khai phá một thị
trường mới, hay triển khai một sáng kiến marketing thành công, người làm
marketing phải nắm được những kiến thức và kỹ năng cần thiết của công tác quản
trị dự án marketing.
15. Kỹ năng tổ
chức và quản lý hoạt động marketing
Có được một chiến lược tốt, một kế hoạch được hoạch
định tốt chỉ mới quyết định 50% thành công, 50% còn lại phụ thuộc vào việc triển
khai thực hiện. Để đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch marketing, người làm
marketing phải có kỹ năng tổ chức và triển khai hoạt động marketing.
16. Kỹ năng
Marketing Online
Xu thế số hóa đang xảy ra rất nhanh. Nó xâm nhập
ngày càng sâu vào các ngóc ngách của cuộc sống, và ảnh hưởng ngày càng lớn đến
các quyết định mua của người tiêu dùng. Người làm marketing cũng phải thích
nghi với sự thay đổi của công nghệ và khai thác những tiến bộ nầy của kỹ thuật
số để tiếp cận thị trường. Marketing Online bao gồm những ứng dụng dựa trên nền
tảng kỹ thuật số và được phát triển ngày càng đa dạng. Chẳng hạn như: website,
message, emailing, chat, newsletter, blog, game online, internet TV, forum,
interactive TV, game show, mobile, apps, facebook, google plus, google search,
youtube, google analytics, amazon....
st
BÌNH LUẬN