6 MẸO CẢI THIỆN KHẢ NĂNG TỰ KIỂM SOÁT BẢN THÂN PHẦN 2

6 MẸO CẢI THIỆN KHẢ NĂNG TỰ KIỂM SOÁT BẢN THÂN PHẦN 2

54 13/06/2019

6 MẸO CẢI THIỆN KHẢ NĂNG TỰ KIỂM SOÁT BẢN THÂN (VÀ GIÚP BẠN LUÔN CẢM THẤY HẠNH PHÚC) - PHẦN 2

MẸO SỐ 4: TĂNG CƯỜNG SỰ HẤP DẪN CỦA NHỮNG HÀNH VI TỐT

Mặt khác, bạn cũng nên làm cho những hành vi tích cực có vẻ hấp dẫn hơn. Bạn nên cố gắng làm tăng sự hấp dẫn của hành vi thay thế, “hành vi tốt' bằng cách tự thưởng cho mình và biến hành vi đó thành một thứ thú vị hơn.

 

Khả năng tự kiểm soát có thể được cải thiện nhanh chóng nếu bạn thừa nhận thành công của mình bằng một vài phần thưởng nho nhỏ.

 

Con người tìm kiếm sự tích cực, chất dẫn truyền thần kinh dopamine, mà thường có thể là nguyên nhân cho các hành vi xấu. Nhưng thay vì vội vã kiểm tra Facebook năm phút một lần, bạn có thể tìm cách dừng làm điều đó và khen thưởng bản thân khi bạn không lướt tin trên mạng xã hội nữa.

 

Khi đề cập đến việc tự thưởng cho một hành vi đúng đắn, điều quan trọng là phần thưởng phải tích cực và không độc hại. Ví dụ, kể cả việc ăn nhiều không phải là vấn đề của bạn, nhưng bạn sẽ không muốn ăn bánh quy thay vì hút thuốc, điều này có thể nhanh chóng gây ra cho bạn một số vấn đề khác.

 

Những phần thưởng tích cực và không độc hại có thể là gì?

 

Đây nên là một hành động mà bạn yêu thích và là một ý tưởng tốt để hoán đổi với những ý tưởng khác, để tránh bị mắc phải một hành vi không phù hợp.

 

Ví dụ: Bạn có thể xem phim nếu bạn tránh được việc đi làm muộn trong 1 tuần. Bạn có thể mua một cuốn tạp chí yêu thích hoặc ngủ nướng thêm một giờ mỗi buổi sáng chủ nhật nếu bạn đến phòng tập thể dục hai lần một tuần. Trong công việc, bạn có thể dành ra mười phút để trò chuyện với đồng nghiệp nếu bạn hoàn thành nhiệm vụ trong một khoảng thời gian cụ thể.

 

Điều quan trọng là, tìm cho mình một phần thưởng tạo cho bạn cảm giác hoàn thành và không coi thường điều đó. Ví dụ, nếu bạn đã đi xem phim mỗi tuần, nó sẽ không giống như một phần thưởng nữa.

 

Bạn cũng nên cố gắng tăng cường khả năng tự kiểm soát bằng cách biến hành vi đúng thành một thứ thú vị hơn.

 

Nếu bạn đang cố gắng để có một vóc dáng đẹp, thì việc đi đến phòng gym khi đó dường như không phải là một điều thú vị nữa. Nhưng nếu bạn đi cùng với người bạn thân nhất thì sao? Bạn cũng có thể cố gắng đi kèm những hoạt động vui vẻ như nghe sách audio hoặc nghe nhạc để tập luyện. Thay vì cảm thấy khốn khổ khi dọn nhà, hãy quên đi bằng cách nói chuyện điện thoại với bạn bè.

 

MẸO SỐ 5: THAY ĐỔI NGÔN NGỮ XUNG QUANH HÀNH VI CỦA MÌNH

Thật ngạc nhiên khi ngôn ngữ đóng một vai trò lớn trong sự tự kiểm soát. Chúng ta có thể nói chuyện với chính bản thân mình về sự thất bại và mất kiểm soát của bản thân, ngay cả khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang "cứng rắn".

 

Hãy xem xét tần suất bạn xem một công việc không thích bằng cách nói với chính mình "Tôi không thể" - "Tôi không thể nào giảm cân", "Tôi không thể hoàn thành đúng thời gian". Bằng cách nói đó, "Tôi không thể", bạn đang buộc cho mình một vòng lặp phản hồi nhắc nhở bản thân về những hạn chế của bạn. Điều này không nhất thiết nói về khả năng thực tế của bạn, mà nói về việc bạn thiếu sự mong muốn làm điều gì đó.

 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bằng cách đổi ngôn ngữ của bạn từ "Tôi không thể" thành "Tôi không", bạn có thể kiểm soát và giữ lại kế hoạch của mình. Trên thực tế, một nghiên cứu khác cho thấy tự khẳng định mình có thể giúp bạn tự kiểm soát bản thân tốt hơn.

 

Hơn nữa, chúng ta có xu hướng khá giỏi trong việc chuẩn bị trước cho sự thất bại. Bạn đã nghĩ bao nhiêu lần về công việc mà không bị phân tâm, nhưng đã phản bác nó bằng cách nghĩ rằng "Ồ, tôi sẽ không bao giờ có thể viết liên tục 1 tiếng đồng hồ, tôi cần nghỉ ngơi". Nhưng bằng cách suy nghĩ có thứ gì đó là không thể làm được, chúng ta củng cố cảm giác nó là không thể và sự tự kiểm soát giảm đi.

 

Trong những tình huống này, bạn có thể tăng khả năng tự kiểm soát của mình bằng cách đánh giá cao hơn khả năng dễ dàng đạt được mục tiêu của bạn.

 

Hãy bắt đầu suy nghĩ về việc hành vi tích cực không thực sự khó đến thế và tưởng tượng cảm giác bạn có khi đạt được kết quả mong muốn như thế nào. Sử dụng ngôn từ như "Tôi có thể dễ dàng hoàn thành worksheet này trong vòng một giờ và sau đó tôi sẽ cảm thấy hiệu quả hơn" hoặc "Sẽ rất thú vị khi đến phòng tập thể dục sau giờ làm việc. Tất cả những gì tôi cần làm là lấy lại phong độ và xuất phát! "

 

Bạn cũng nên nói to về mục tiêu của mình, không chỉ đối với chính bạn mà còn với người khác. Điều này củng cố sự khẳng định khách quan và nó làm cho mục tiêu hữu hình hơn. Nếu người khác nhìn thấy được mục đích của bạn, họ có thể giúp bạn tăng cường sự kiểm soát bằng những lời khích lệ tích cực.

 

MẸO SỐ 6: TẠO RA MỘT KẾ HOẠCH PHỤC HỒI

Thật là một ý tưởng tốt khi xác định được các bước nhỏ, giúp bạn tiến gần hơn tới mục tiêu cuối cùng.

 

Đừng chỉ muốn bay thẳng lên mặt trăng (muốn đến đích ngay lập tức); mà hãy tạo ra những bước nhỏ để xây dựng con tàu du hành vũ trụ đầu tiên. Trở nên nhất quán với điều gì đó và tiếp theo hãy chuyển sang bước kế tiếp. Ví dụ: cố gắng hạn chế việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội của bạn từ 5 lần xuống còn 3 lần 1 ngày. Một khi bạn liên tục làm được điều này, bạn có thể đặt ra mục tiêu thứ hai và cứ thế.

 

Quan trọng hơn, hãy hiểu rằng bạn sẽ gặp trở ngại và sự tự kiểm soát bản thân có thể không thành công. Đừng gục ngã khi mới trải qua thất bại - tiếp tục cho đến khi hoàn hảo và trở ngại là những thứ không thể tránh khỏi.

 

Về khía cạnh tự kiểm soát bản thân, điều quan trọng là bạn phải hiểu rằng cũng giống như việc cơ bắp của bạn sẽ có lúc yếu đi, tự kiểm soát cũng vậy.

 

- Sự tự kiểm soát bản thân sẽ tự động ở mức thấp nhất khi:

Bạn đã không ngủ đủ giấc

Bạn nhận được ít chất dinh dưỡng, ví dụ như không ăn đủ hoặc ăn những thực phẩm không tốt (nhiều đường, thực phẩm tinh chế, thức ăn vặt)

Bạn đang trải qua những căng thẳng về tinh thần, như stress, lo lắng, sợ hãi, tức giận

Khi bạn cảm thấy khả năng kiểm soát bản thân bị cạn kiệt, hãy phân tích xem liệu rằng một trong những lý do ở trên có ảnh hưởng đến sự thiếu kiểm soát của bạn không. Bằng cách hiểu rõ nguyên nhân đằng sau việc thiếu 'ý chí', bạn có thể khắc phục tình hình hay đẩy mình ra khỏi đó.

Bạn cũng cần một kế hoạch khôi phục cho những tình huống khi bạn thất bại hoặc thiếu kiểm soát. Nếu bạn đi làm muộn, đừng bỏ cuộc và nghĩ rằng bạn đã thất bại. Thay vào đó, hãy kiểm tra tình hình và tìm ra lý do bạn bị trễ. Có lẽ bạn đã có một ngày căng thẳng và bạn ngủ không ngon giấc, làm cho bạn chậm chạp hơn bình thường vào buổi sáng.

 

Vì vậy, lần đấu tranh với việc tự kiểm soát bản thân thếp theo và bạn trở lại với hành vi xấu hoặc không mong muốn, hãy thực hiện theo các bước sau:

# 1: Nói với bản thân mình rằng đó không phải là sự sụp đổ của thế giới. Mục tiêu của bạn vẫn có thể đạt được.

# 2: Hãy suy nghĩ cẩn thận những gì đứng sau sự mất kiểm soát và hành xử theo cách không mong muốn:

Liệu khả năng tự kiểm soát của bạn bị suy giảm do thiếu ngủ, dinh dưỡng kém hay đau khổ về tình cảm? Nếu vậy, làm thế nào bạn có thể cải thiện tình hình đó?

Nó chỉ đơn giản là một sự đãng trí tạm thời?

Kế hoạch hành động của bạn có cần điều chỉnh lại không? Ví dụ: Bạn bắt đầu mở tủ đựng bánh quy hay là sự kết hợp giữa audiobook / gym đã bắt đầu mất tính hấp dẫn của nó? Nếu có, làm thế nào bạn có thể điều chỉnh kế hoạch của mình?

# 3: Tiếp tục làm theo hướng mục tiêu của bạn.

 

LỜI CUỐI

Cuộc sống hiện đại của chúng ta đầy rẫy  những phiền nhiễu và những phần thưởng hấp dẫn. Đi đầu một lối sống lành mạnh và giữ năng suất làm việc không phải lúc nào cũng dễ dàng khi bạn có những thứ hấp dẫn thiết đãi bạn.

Tuy nhiên, kể từ thử nghiệm marshmallow, các nghiên cứu sau này cũng đã làm nổi bật những lợi ích của việc tự kiểm soát mạnh mẽ. Chúng ta có thể tận hưởng một cuộc sống bổ ích hơn, nếu chúng ta tập trung nhiều hơn vào lợi ích lâu dài và có một cái nhìn phân tích kỹ càng hơn về hành vi của chúng ta.

Hy vọng rằng, những lời khuyên trên đây của SAGA đã giúp bạn một số mẹo đơn giản để cải thiện khả năng tự kiểm soát và điều phối hành động của bản thân

ST

BÌNH LUẬN

Ảnh đại diện của bạn