Dàn ý Phân tích truyện Nhưng nó phải bằng hai mày

Dàn ý Phân tích truyện Nhưng nó phải bằng hai mày

29 04/09/2019

A. Mở bài:

- Nói đôi nét về thể loại truyện cười trong kho tàng văn học dân gian của nước ta nói chúng. (Có rất nhiều truyện cười dân gian nước ta phê phán thói hư tật xấu thường thấy trong cuộc sống.)

- Giới thiệu đôi nét về truyện cười “Nhưng nó phải bằng hai mày”

+“Nhưng nó phải bằng hai mày” được xem là truyện cười thuộc loại trào phúng, phê phán đám quan lại tham nhũng, quan tham.

B. Thân bài:

- Nói đôi nét về cốt truyện của truyện cười nói chung và trong truyện “Nhưng nó phải bằng hai mày

+ Cốt truyện đơn giản của truyện “Nhưng nó phải bằng hai mày” Là hai người hàng xóm đánh nhau rồi mang nhau đi kiện. Tuy vậy, truyện lại được xây dựng thành một màn hài kịch hoàn hảo và rất đặc sắc cùng với hai yếu tố then chốt dẫn tới sự hình thành và phát triển mâu thuẫn. Đó chính là lí trưởng nổi tiếng xử kiện giỏi và hai đương sự Ngô, Cải, ai cũng muốn giành phần thắng nên đều đút lót cho lí trưởng. 

- Sự gây cười trong tác phẩm “Nhưng nó phải bằng hai mày”

Lẽ phải được tính bằng 5 ngón tay, 2 lần lẽ phải là 10 ngón tay.

Quay lại đối chiếu với phần đầu, người ta hiểu được tính chất quy ước ở đây: 5 ngón tay bằng 5 đồng, tức là ngón tay của Cải trở thành ký hiệu tiền tệ và hai bàn tay úp vào nhau của lý trưởng là ký hiệu cho lượng tiền đút lót của Ngô và Cải.

+ Tức là lẽ phải chính là tiền. Tiền là lẽ phải được đem ra để làm cán cân công lý. Nếu như nhiều tiền thì sẽ có được lẽ phải nhiều và ngược lại tiền ít thì lẽ phải ít, bên nào nặng tiền hơn thì cán công lý nghiêng về phía đó. Đó chính là nội dung tố cáo của truyện.

>>> Có thế tóm lược lại yếu tố kịch trong đoạn truyện được tạo nên qua lời nói và hành động của hai nhân vật Cải và Lí trưởng. Cái yên tâm được kiện, nhưng hành động xử kiện của lí trưởng hoàn toàn ngược lại với sự yên tâm của Cải và cách giải thích của quan tòa đã làm cho Cải không kịp trở tay, rơi vào tình trạng bi hài: Vừa mất tiền vừa bị đánh.

- Nghệ thuật gây cười qua lời nói của thầy lí ở cuối truyện.

Người đọc dễ nhận thấy trong câu nói của lí trưởng có sử dụng hình thức chơi chữ, từ đó mà tạo nên tiếng cười.

+ Từ “phải” ở đâyđược sử dụng là một từ đa nghĩa.

Nghĩa 1: Là chỉ lẽ phải, chỉ cái đúng, tức là từ chỉ tính chất. Nhưng khi từ này kết hợp với từ chỉ số lượng (bằng 2) thành cụm: “phải bằng 2”, thì nghĩa của nó lại là định lượng cho mức tiền lo lót của Cải và Ngô với lí trưởng. Với việc sử dụng việc thuật chơi chữ như vậy, chỉ trong một lời thoại ngắn, tác giả đã đưa người đọc đi từ trạng thái “tưởng là thế này” (tưởng “phải” là lẽ phải) đến “hóa ra thế kia” (hóa ra “phải” ở đây lại là mức tiền) trong tích tắc.

>>> Lời nói của lí trưởng nhưng vừa vô lý nhưng lại có chỗ hợp lý. Xét về vô lí khi đặt nó trong một phiên tòa bình thường, hợp lí khi ta đặt nó vào mối quan hệ thực tế giữa các nhân vật. Người đọc dễ nhận thấy ở lý trưởng nói bằng mối quan hệ thực tế đó, tức là cái hợp lí đã thay thế cho cái vô lí. Từ đó người đọc mới bất ngờ vỡ lẽ về bản chất: tư lợi từ việc công một cách hồn nhiên và trắng trợn của lí trưởng. Công lí lúc này được thực thi như thế, do những con người như thế nắm giữ. Thật là nực cười biết bao nhiêu. Một tiếng cười đầy tính răn dạy được bật ra khi quá trình
nhận thức kết thúc.

- Đánh giá về nhân vật Ngô và Cải.

Có thể nói đây là hai nhân vật là hình ảnh dại diện cho những người nông dân ghê gớm, ma lanh nội bộ nhưng lại khờ khạo, bị bóp nặn bởi bọn cai trị. Họ vừa là đồng phạm, vừa là nạn nhân của tình trạng tham nhũng của đám hào lí nông thôn, họ vừa đáng thương, lại vừa đáng trách. Chính hai nhân vật này như đã góp phần tạo nên và thúc đẩy thói nhũng nhiễu kia, rồi lại tự đẩy mình vào tình cảnh thảm hại, bi hài.

C. Kết bài:

Truyện cười “Nhưng nó phải bằng hai mày” đã như nói về cuộc sử kiện không hề công bằng giữa Lí trưởng đối với Ngô và Cải. Câu chuyện đã như lên án nạn tham nhũng của những người có chức có quyền đối với những người nhân dân bần hàn nghèo khổ.

st

BÌNH LUẬN

Ảnh đại diện của bạn