10 cách trị bệnh lười học cho học sinh cuối cấp

10 cách trị bệnh lười học cho học sinh cuối cấp

61 17/01/2019

Có nhiều cách trị bệnh lười học hiệu quả cho học sinh cuối cấp nhưng không phải ai cũng biết đến những cách này.

Cuối cấp là lớp học hết sức quan trọng, là thời điểm chuyển giao sang một cấp học khác. Chính vì vậy, khi con lên lớp cuối cấp, cha mẹ và học sinh hết sức lo lắng, chuẩn bị thật tốt và sức khỏe để đương đầu với kỳ thi chuyển cấp. Đối với học sinh lớp 12 thì điều này càng quan trọng, để vào được đại học, cần một sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ. Nếu như không đỗ, đối với tư tưởng của người Việt Nam giống như con đường học hành nói riêng và tương lai nói chung như đi vào ngõ cụt. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng chăm chỉ học hành để làm cha mẹ hài lòng. Có không ít những em học sinh mặc dù đang ở thời điểm cuối của những năm cuối cấp những vẫn mảng chơi, không chịu học hành khiến cha mẹ và thầy cô phiền lòng. Bên cạnh đó, cũng có những em hiểu được tầm quan trọng của việc học nhưng lại không thể chống lại lòng ham chơi của mình. Bài viết dưới đây mách cha mẹ và học sinh 10 cách trị bệnh lười học cho những em học sinh này hết sức hiệu quả.

1. Đặt ra mục tiêu học tập mỗi ngày

Để tạo ra sự hứng khởi trong học tập, cha mẹ và học sinh không nên đưa ra một kế hoạch quá dài, với những áp lực cồng kềnh. Thay vào đó, hãy chia nhỏ mục tiêu và thực hiện chúng hàng ngày. Hình dung điều này giống như việc 1 người đứng ở bậc thang thấp nhất và cần trải qua 100 bậc thang để đến với bậc thang trên cùng, giành cúp chiến thắng. Nếu ngay từ đó, người đó nhìn thấy toàn bộ 100 bậc này, quãng đường dài dằng dặc không khỏi làm lòng người nhược chí. Tuy nhiên, nếu như có những đám mây che phụ những bậc thang trên, cứ leo được 10 bậc, người đó mới nhìn thấy 10 bậc tiếp theo thì niềm tin “sắp đến đích rồi” sẽ trở thành động lực để người đó bước đi. Như vậy, áp lực sẽ có cảm giác giảm xuống như vẫn đảm bảo bước đủ bước để hoàn thành chặng đường.

10 cách trị bệnh lười học cho học sinh cuối cấp

Đặt ra mục tiêu và đòi hỏi sự cố gắng của bản thân

2. Đưa ra hình phạt

Sau khi đặt ra những mục tiêu của mình, bản thân học sinh và phụ huynh nên đưa ra những hình phạt nhất định, đòi hỏi sự cố gắng hơn nữa của bản thân. Tuy nhiên, hình phạt ở đây không phải là đánh đòn, không phải là đứng úp mặt, không phải là làm việc nhà, … những thứ không liên quan gì đến việc học mà cần biến chính những mục tiêu đó trở thành hình phạt. Chẳng hạn như học sinh không làm tốt được một bài tập làm văn nghị luận văn học, bài viết sơ sài với nguyên nhân chính là do không thuộc toàn bộ bài thơ. Hình phạt ở đây có thể là yêu cầu trẻ chép thuộc bài thơ hoặc chép 10 lần một bài văn nghị luận mẫu liên quan. Một ví dụ khác, khi học sinh làm sai một bài tập toán trong khi đã có rất nhiều bài tập khác tương tự, có cùng cách giải. Có thể tìm lại bài tập đó và chép lại 20 lần. Với những hình phạt này, bên cạnh việc để trẻ thấy rằng việc không đạt được mục tiêu đề ra là do thiếu sót của bản thân còn có thể tận dụng thời gian để trẻ tích lũy thêm kiến thức, khắc phục những hạn chế của mình. Việc thực hiện hình phạt không nên chỉ mang tính ép buộc mà còn cần sự chấp thuận và hiểu ra lỗi sai của bản thân các em.

Chép bài là hình thức phạt hiệu quả, 1 mũi tên trúng 2 đích

Chép bài là hình thức phạt hiệu quả, 1 mũi tên trúng 2 đích

3. Có phạt ắt có thưởng

Có phạt rồi thì cũng nên có những phần thưởng để tạo động lực cố gắng. Phần thưởng có thể đa dạng, tùy thuộc vào sở thích của các em nhưng cũng không nên đi quá giới hạn mà cần nằm trong phạm vi được cho phép để các em sớm quay lại với sự nghiệp học hành.

4. Học cùng người chăm chỉ

Một cách nữa cũng hết sức hiệu quả, có thể trị được căn bệnh lười nhác đó là học cùng 1 người chăm chỉ. Khi học cùng người chăm chỉ, trẻ có thể dễ dàng hỏi bài bạn để bổ sung lỗ hổng, đồng thời, sự chăm chỉ của bạn là một tấm gương để trẻ cố gắng. Tâm lý con người luôn tiềm ẩn những yếu mềm, khi trẻ nhìn thấy bạn học, những hành vi chơi bời, nghịch ngợm sẽ được chính bản thân các em nhìn nhận lại, và tự mình tìm được động lực để phấn đấu.

5. Tránh những tác nhân gây hại trong thời gian học

Trong thời gian học sinh học bài, các bậc phụ huynh nên loại bỏ toàn bộ những tác nhân có thể gây ảnh hưởng đến việc học của các em như tivi, những đứa trẻ nô đùa bên ngoài, … Môi trường học tập sẽ giúp các em tập trung học hơn. Nếu như ở gia đình, các em không thể có được một môi trường tốt, có thể đến các cửa hàng cafe sách, thư viện, … đây là những môi trường lí tưởng để các em chuyên tâm học hơn.

6. Có sự giám sát

Đánh vào đặc điểm tâm lý của con người, một phương pháp cực kỳ hiệu quả đối với những học sinh ham chơi đó là tìm một người giám sát việc học. Giám sát ở đây không nhất thiết là phải ngồi kè kè bên cạnh, người giám sát có thể đi ra ngoài và đột ngột xuất hiện ở kiểm tra. Sợ bị phạt, các em chuyên tâm học hành.

7. Thiết lập suy nghĩ “học còn ít, chơi còn dài”

Bản thân học sinh hoặc cha mẹ có thể xây dựng tư tưởng cho các em học sinh về việc học chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn nữa, sau khi hoàn thành việc thi cử, các em sẽ có cơ hội để vui chơi bù lại. Tư tưởng đó sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các em để nỗ lực nhiều hơn.

8. Biến môn học “ghét” thành “yêu thích”

Với hầu hết những học sinh lười học, nguyên nhân chính là do các em không tìm được sự thích thú ở việc học của mình. Chính vì vậy, cần tìm được những lí do để các em yêu thích môn học, có như thế, các em mới chuyên tâm trong những giờ học đó.

10 cách trị bệnh lười học cho học sinh cuối cấp

Học vì tương lai tươi sáng

9. Học ngay, không chần chừ

Với những em học sinh không có tinh thần học tập tốt thì nên biết tận dụng những thời điểm mà bản thân đang tìm được động lực học để bắt tay ngay vào công việc. Tinh thần học này sẽ phát huy hiệu quả giúp các bạn hoàn thành tốt mục tiêu.

10. Xác định những vấn đề cần thực hiện trước

Trong quá trình thực hiện mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, bản thân học sinh và phụ huynh nên ngồi lại để cùng xem xét lại các công việc, ưu tiên những bài tập quan trọng trước và những bài tập bổ trợ sau.

ST

BÌNH LUẬN

Ảnh đại diện của bạn