Khi Bạn Thật Sự Mong Muốn Điều Gì Đó…

Khi Bạn Thật Sự Mong Muốn Điều Gì Đó…

50 12/01/2019

WHEN YOU TRULY WANT SOMETHING

“Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó.”
Đây là câu nói tâm đắc nhất của mình khi đọc Nhà giả kim.


Không phải chỉ đơn thuần là một triết lý sâu xa, nó đánh thức niềm tin của mình vào không ai khác ngoài chính bản thân mình.


Không phải là vũ trụ diệu kỳ đến vậy đâu, là do chính niềm tin của bạn tạo ra tất cả những thứ mà hay được ngụy trang dưới hình dạng “may mắn” hoặc “cơ hội”.


Việc mình bắt đầu tất cả những thứ trong hiện tại như viết blog, công việc hay chăm sóc bản thân, tất cả đều có chung một điểm đầu đó là mình tin mình có thể.


MÌNH CŨNG ĐÃ TỪNG MÔNG LUNG
Mình có niềm yêu thích với con chữ từ rất nhỏ.
Mình còn nhớ rõ khi chưa biết viết, mình đã từng lấy giấy và lấp đầy một quyển vở bằng các biểu đồ nhịp tim và ra vẻ như rất biết mình đang làm gì.




Lớn hơn một tí, mình bén duyên với con chữ qua sách vở, trường lớp, những cuộc thi.
Khi đó thì đối với chữ viết, chỉ có vài nghề gắn liền như nhà văn hoặc viết báo, nhưng mình lại không thích cả hai.




Có người hỏi sau này mình thích làm gì.
Mình không trả lời được, vì mình thích viết, nhưng thời điểm đó chưa có cách gì khiến mình nghĩ mình có thể sống bằng niềm yêu thích của mình.



Và những nghề nghiệp kiếm tiền bằng chữ viết khi đó được truyền bá vào mình bằng những từ khóa như “mơ mộng”, “lãng mạn” và “bạc bẽo”.
Nhưng mình vẫn chưa bao giờ ngừng viết.


THỜI THẾ TẠO ANH HÙNG

Nói vậy thì hơi hoa mỹ, nhưng thực tế mình thấy rất may mắn khi được sinh ra trong thời đại này, dù cho có rất nhiều tiêu cực song hành, nhưng đây là lúc mà người ta bắt đầu nhận ra “Content is king.”



Thời đại mà truyền thông đại chúng phát triển vượt bậc.
Người ta bắt đầu đọc nhiều hơn nhưng với mật độ nội dung ngày càng ít lại.Khi mà những thứ vô hình như “thương hiệu” làm chủ những cuộc cách mạng diễn ra từng ngày, từng giờ.
Và khi người ta bắt đầu chú trọng vào nội dung hơn là những thứ quá hình thức. Chỉ cần coi quảng cáo của 5 năm về trước và so sánh với 1 clip viral thời bây giờ thì sẽ nhận ra được sự khác biệt.
Và đó là lúc câu chuyện về cách mà mình bắt đầu nhận thức được đam mê có thể tạo nên cuộc sống của mình bắt đầu.


CÂU CHUYỆN CỦA MÌNH


XUẤT PHÁT ĐIỂM
Mình bắt đầu việc “bán chữ” từ khoảng 4 năm về trước, khi vẫn còn là một cô sinh viên năm nhất.
Không thể phủ nhận là may mắn tồn tại rất nhiều trong sự nghiệp của mình cho đến thời điểm hiện tại, nhưng mình vẫn tin là niềm tin của bản thân làm nên một nửa may mắn đó.
Công việc viết đầu tiên của mình là làm cho người quen, và tiếp sau đó khoảng 80% công việc đến với mình là do sự truyền miệng từ người này sang người khác.
Mình cũng vẫn luôn chủ động tìm kiếm các cơ hội, nhưng mình quan niệm trước khi tìm kiếm, nên có cho bản thân một thương hiệu, hoặc chí ít một điều gì đó để chứng minh năng lực bản thân.


KHẢ NĂNG THỰC TẾ LÀ CHÌA KHÓA
Mình là minh chứng cho việc bằng cấp không thành vấn đề nếu thật sự bạn có năng lực.
100% công việc mình có chưa hề yêu cầu bằng cấp, vì căn bản mình đều làm trong quá trình đang đi học.
Mình đã từng làm qua rất nhiều loại công việc, rất nhiều môi trường như thương hiệu nhỏ lẻ, start-up, agency nước ngoài, freelancer… và mỗi nơi đều mang đến cho mình rất nhiều kinh nghiệm quý giá, và mình còn phát hiện thêm một yếu tố mà sẽ giúp bạn thành công ở bất kỳ đam mê nào.




THÁI ĐỘ + KỸ NĂNG + CƠ HỘI = ĐIỀU BẠN MONG MUỐN


THÁI ĐỘ
Theo kinh nghiệm cá nhân, mình đánh giá rất cao khía cạnh thái độ trong công việc, ở cả mặt người đi xin việc và người đánh giá công việc.
Dù cho có giỏi giang cách mấy, bạn vẫn là người làm việc với người, nên yếu tố thái độ đóng vai trò cực kỳ quan trọng.
Khi mình nhận một công việc nào đó, mình không quan niệm chỉ duy nhất làm việc đó cho lợi ích của bản thân (lương bổng), mà còn rất đặt trách nhiệm cho bản thân về lợi ích của người đứng ra thuê mình.
CẢM HỨNG
Nếu bạn nhận một công việc mà không có gì khiến bạn hứng thú ngoài tiền, hoặc không có động lực để bạn tạo ra thành quả cho khách hàng, ắt hẳn công việc của bạn sẽ rất nhàm chán.
Đôi khi chúng ta không cần thay đổi nghề, chúng ta chỉ cần thay đổi một chút cái nhìn về nghề nghiệp của mình.
Đương nhiên nghề nào cũng có khó khăn, đặc biệt với một nghề mà bạn cần phải dùng cả lý trí và cảm xúc, nhưng thái độ của bạn sẽ luôn quyết định khó khăn đó có giết chết được bạn hay không.

Chuyện nghề

Cùng là Copywriter hay Content Writer, nhưng mình hay đọc được nhiều bài viết về các vấn đề mà đồng nghiệp hay gặp phải, nhưng cá nhân mình lại hiếm khi hoặc rất ít khi gặp phải.

Mình tự hỏi là do trải nghiệm mình chưa đủ nhiều, chưa va chạm hay là do một lý do nào khác.
Tới thời điểm hiện tại, mình có một kết luận tạm thời chính là do thái độ và suy nghĩ của bản thân mỗi người.
Làm nghề viết không phải chỉ viết và đợi người khác đưa tiền, bạn còn phải học hỏi để nâng cao tay nghề, nâng cao vốn sống, trải nghiệm, có kỹ năng đàm phán và có các kiến thức cần thiết để bảo vệ quyền lợi bản thân.
Cá nhân mình nghĩ trong bất kỳ nghề nào, nếu nhận biết được khả năng của mình, cộng thêm yêu thích công việc và nỗ lực phát triển bản thân hằng ngày, thì vũ trụ cũng không có cớ gì ngăn cản bạn làm điều mình mong muốn.
Chỉ cần bạn thật sự muốn, tin, và bắt tay vào làm.



Tái bút

Bài viết này hơi khác so với những bài viết trước, mình không có ý định gì ngoài việc tâm sự và trả lời câu hỏi là mình đang làm gì để trang trải cuộc sống cũng như phục vụ cho các mục đích khác, đồng thời lấy nền tảng kiến thức, trải nghiệm ở đâu để viết blog.
Ngoài ra, mình cũng rất mong muốn được nhìn thấy những người xung quanh có can đảm làm những gì họ thật sự yêu thích.
Chờ đợi không có ích gì đâu, không có thời điểm thích hợp, chỉ có ngay bây giờ.

BÌNH LUẬN

Ảnh đại diện của bạn