ĐỊNH NGHĨA VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA NHÓM CÁC BÀI TẬP GIẢM CÂN CARDIO

ĐỊNH NGHĨA VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA NHÓM CÁC BÀI TẬP GIẢM CÂN CARDIO

110 - 24/02/2018

TS. ĐÀM ANH TUẤN (DỊCH)

Cardio là một phương pháp tập luyện đốt cháy calo hiệu quả, có thể mang lại hiệu quả giảm cân rất nhanh chỉ trong khoảng 1 tháng, Cardio là viết tắt của Cardiovascular, tức là các bài tập tăng nhịp tim giúp tăng cường trao đổi chất và tăng khả năng đốt cháy mỡ thừa hiệu quả ngay cà khi bạn đã dừng luyện tập.


TÁC DỤNG VÀ SỰ CẦN THIẾT CỦA CÁC BÀI TẬP CARDIO
1. Giảm huyết áp và Cholesterol - Khi trái tim bạn đập nhanh hơn, nó sẽ làm tăng lưu lượng máu. Các mạch máu trở nên đàn hồi hơn khi chúng hoạt động và các mạch máu nhỏ mở rộng để cung cấp thêm oxy cho cơ của bạn.
2. Tăng Mật độ xương - bài tập ưa khí (aerobic) nhẹ nhàng như đi bộ giúp giảm nguy cơ loãng xương.
3. Duy trì sức mạnh cơ bắp vào tuổi già. - Cơ bắp khỏe mạnh khi chúng ta già giúp khả năng vận động được duy trì ổn định
4. Giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Tất cả các bài tập Cardio đều đốt cháy calo
5. Tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện sự dẻo dai cho cơ thể
6. Giảm Stress & Trầm cảm - Khi bạn tập thể dục cơ thể của bạn sẽ sản sinh Endorphins là thành phần giúp giảm các cơn đau tự nhiên đau.
7. Giúp cải thiện giấc ngủ, Chúng ta sẽ ngủ ngon hơn khi cơ thể của chúng ta mệt mỏi.
8. Giúp bạn sống lâu hơn, Các nghiên cứu đã cho thấy những người thường xuyên tập thể dục thường sống lâu hơn so với những người không.
9. Cải thiện và tăng cường chức năng hệ miễn dịch và ít có nguy cơ bị bệnh
10. Giúp Tăng cường nguổn Năng lượng nhiều hơn. Bạn sẽ tăng sức chịu đựng của mình và giảm mệt mỏi của bạn. Bạn có thể bị cạn kiệt hơn khi lần đầu tiên bạn bắt đầu một chương trình tập thể dục, nhưng hãy gắn bó với nó và mức năng lượng của bạn sẽ tăng lên.


                                         

TUY NHIÊN VIỆC LẠM DỤNG TẬP CARDIO QUÁ MỨC MANG LẠI CHO BẠN KHÁ NHIỀU TÁC HẠI:
• Đau cơ, teo cơ: việc tập cardio quá mức sẽ gây giảm cân đồng thời giảm luôn cơ bắp do cơ thể không đủ dường chất nên cơ bắp sẽ bị bòn rút hết dinh dường gây teo cơ
• Các vấn đề về tim mạch: tập quá nhiều khiến tim mệt mỏi trong thời gian dài, gây đau tim, rối loạn nhịp tim.
• Các vấn đề về tim mạch: tập quá nhiều khiến tim mệt mỏi trong thời gian dài, gây đau tim, rối loạn nhịp tim.
• Ảnh hưởng việc giảm cân: tập cardio giúp giảm cân hiệu quả nhưng khi tập quá nhiều nó gây ra những vận đề khác như rối loạn trao đổi chất là cơ thể không giảm cân được nữa.
• Mất ngủ: tập cardio quá nhiều gây tăng cao lượng Adernaline khiến bạn khó ngủ
• Mệt mỏi: tiêu hao năng lượng quá nhiều khién bạn không còn đủ sức để làm những việc khác nữa


                                         


LÀM THẾ NÀO ĐỂ TẬP CARDIO HIỆU QUẢ
Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (American Heart Association) đã chỉ ra rằng để phát triển sức khỏe tim mạch toàn diện cũng như việc tập luyện các bài tập cardio đạt hiệu quả cao cần:
Nếu chúng ta sử dụng các bài tập ưu khí (Aerobic) cường độ trung bình (Cardio cường độ thấp còn gọi là (LISS) Low Intensity Steady State) với thời gian 30 phút thì chúng ta cần phải tập ít nhất 5 ngày mỗi tuần với tổng số thời gian là 150 phút/ tuần
Nếu chúng ta sử dụng các bài tập ưu khí (Aerobic) cường độ cao (Cardio cường độ cao còn gọi là (HIIT) High Intensive Interval Training ) với thời gian 25 phút thì chúng ta chỉ cần phải tập 3 ngày mỗi tuần với tổng số thời gian là 75 phút/ tuần và hãy nên tập cách ngày 2-4-6 hoặc 3-5-7
Nếu kết hợp các hoạt động ưa khí cường độ từ trung bình và cường độ cao với thời gian trung bình 40 phút thì tập 3 hoặc 4 lần mỗi tuần
Nếu bạn không tập Gym: vậy bạn có thể kết hợp giữa Cardio cường độ cao vào thứ 2-4-6 và Cardio cường độ thấp vào 3-5-7
Nếu bạn có tập thể hình vậy có thể xen kẽ 2-4-6 tập thể hình và 3-5-7 tập Cardio cường độ thấp
Lưu ý nếu bạn đang theo một giáo án Strength ( tăng sức mạnh), thì bạn không nên tập Cardio cường độ cao vì nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả của nhau
Khoảng thời gian tập như vậy trong 1 tuần là đủ mang lại hiệu quả nhất cho cơ thể rồi. những ngày tập cardio cường độ cao thì không cần tập thêm các bài khác.
Mặc dù tập Cardio giúp đốt mỡ, đốt calo, và giảm cân hiệu quả tuy nhiên nếu bạn vẫn ăn uống thả cửa thì việc tập luyện sẽ không mang lại kết quả được, vì vậy việc ăn uống chiếm đến 70% kết quả bạn có giảm cân hay không. Do vậy bạn vẫn cần phải duy trì chế độ ăn kiêng của mình Các bài tập Cardio phổ biến
• Chạy bộ
• Nhảy dây
• Leo cầu thang
• Kick boxing
• Các bài Tabata
• Chèo thuyền
• Phương pháp tập luyện xoay vòng (Circuit Training)

Bình luận

Ảnh đại diện của bạn