DINH DƯỠNG CÂN BẰNG

DINH DƯỠNG CÂN BẰNG

264 - 02/02/2018

TS. Đàm Anh Tuấn (St)

Một khẩu phần ăn cân bằng dinh dưỡng hết sức quan trong đối với sự sống. Bởi lẽ, các cơ quan, các mô trong cơ thể rất cần những chất dinh dưỡng đúng để hoạt động hiệu quả. Nếu không, cơ thể sẽ dễ dàng ốm bệnh, mệt mỏi, nhiễm trùng, học tập và làm việc kém hiệu quả.

Bữa ăn cân bằng dinh dưỡng

Một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng gồm những thành phần thiết yếu sau đây:
- Ngũ cốc: lúa, lúa mì, ngô, đậu, cao lương, các loại khoai,
- Các loại hạt như: hạt điều, hạnh nhân, óc chó, hướng dương. Ngoài ra, đậu hũ và những sản phẩm làm từ đậu nành cũng là nguồn cung cấp protein quý giá.
- Sữa và các sản phẩm từ sữa: Cung cấp cho cơ thể canxi, vitamin D và những chất dinh dưỡng thiết yếu khác.
- Trái cây: Cần lựa chọn trái cây tươi có sẵn theo mùa, bởi trái cây không đúng mùa thường được tiêm nhiều các loại thuốc kích thích tăng trưởng, ngâm hóa chất để bảo quản để giữ được lâu hơn.
- Rau cải: Là nguồn chủ yếu cung cấp cho cơ thể các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Những loại rau cải nên ăn hằng ngày bao gồm: cải chân vịt (spinach), cải xoăn, đậu que, bông cải xanh...
- Protein: Thịt, cá và các loại đậu như đậu que, đậu đũa, đậu Hà Lan là nguồn cung cấp protein tốt nhất. Protein từ các loại thịt nạc, thịt ít mỡ như gà, bò, heo và từ cá là những lựa chọn tốt nhất.
- Dầu: Dầu cung cấp những chất béo thiết yếu cho cơ thể như dầu olive. Khi trộn rau cải để làm món xà lách, sẽ rất tuyệt nếu cho một ít dầu olive vào.

Bữa ăn hợp lý trong ngày

Có một câu nói hay như thế này: “Nên ăn sáng giống như ông hoàng, ăn trưa giống như người nhà giàu, ăn tối giống như kẻ hành khất”, đó là câu nói mang hàm ý, giúp chúng ta chia khẩu phần ăn trong ngày hợp lý.

Bữa sáng: phải được coi là bữa ăn chính. Năng lượng trung bình dành cho nó nên đạt 1/3 năng lượng trong cả ngày. Bữa ăn sáng cũng cần có đầy đủ các chất dinh dưỡng bao gồm các nhóm: chất bột (cơm, bún, bánh mì…..), chất đạm (thịt, trứng, sữa, cá, đậu đỗ…), chất béo (dầu, mỡ, để rán, xào…), vitamin và muối khoáng (rau và trái cây)

Bữa trưa: là bữa cung cấp năng lượng cho cơ thể nhiều nhất. Bữa ăn trưa nhẹ cũng có thể được nếu bữa sáng đã ăn nhiều, cung cấp trên 700 kcalo cho cơ thể. Nhưng dù ăn sáng có no bao nhiêu, cũng hoàn toàn không nên bỏ bữa ăn trưa.

Bữa tối: quá muộn và quá nhiều chất dinh dưỡng là thủ phạm gây ra đầy bụng do áp suất ở dạ dày bị tăng cao. Và sau một giấc ngủ với cái bụng vẫn còn nhiều “dinh dưỡng” như vậy thì bạn có thể bị mệt mỏi và đau đầu. Tình trạng này kéo dài dẫn đến suy nhược thần kinh.

Để có một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, chúng ta cũng cần tránh hoặc hạn chế rượu bia, giảm muối, đường, chất béo rắn, chất béo bão hòa.

Bình luận

Ảnh đại diện của bạn