Giải bài tập tình huống GDCD lớp 7 bài 4: Đạo đức và kỷ luật

Giải bài tập tình huống GDCD lớp 7 bài 4: Đạo đức và kỷ luật

54 03/12/2019

Câu 1: Nhân vật “tôi” tự kể về mình, em hãy tóm tắt chuyện sao cho dễ hiểu và dễ nhớ.

Trả lời:

Học sinh tóm tắt nội dung câu chuyện theo sườn sau:

- Thông tin về tác giả, nhân vật trong chuyện.

- Những thông tin về câu chuyện.

- Nét chính về câu chuyện, kết thúc câu chuyện.

Câu 2: Qua lời kể của bản thân, tác giả có những biểu hiện nào thiếu tính đạo đức và thiếu tính kỉ luật.

Trả lời:

Tác giả có những biểu hiện thiếu đạo đức và thiểu kỉ luật. Cụ thể là: tuốt lá, bẻ cây, văng tục, đấm đá, cãi nhau và ganh tị với em, hô khẩu hiệu và không chịu lao động, chán nản, ỳ ra, đi học muộn, lạnh lùng với mọi người, làm việc một cách miễn cưỡng.

Câu 3: Hậu quả (chỉ việc xấu) cuối cùng đã đến với nhân vật tôi như thế nào?

Trả lời:

Sau tất cả những việc xấu, hậu quả đã đến với tác giả là: lớp đã không bình bầu tiêu chuẩn học sinh xuất sắc cho tác giả, tác giả còn bị mọi người xa lánh, thầy giáo không tin tưởng.

Câu 4: Nếu là em, em sẽ xử lí tình huống trong chuyện như thế nào?

Trả lời:

Nếu là em, em sẽ nhường ghế cho cụ già và mẹ con chị phụ nữ. Sau đó, sẽ đứng dậy, vui vẻ, không ngại ngần.

Câu 5: Nếu em đứng lên hoặc không đứng lên nhường chỗ thì thuộc loại hành động gì? (Đạo đức hay kỉ luật)

Trả lời:

Nếu em đứng lên hoặc không đứng lên nhường chỗ thì thuộc loại hành động kỉ luật (bởi vì theo quy định ai đến trước thì được ngồi trước). Tuy nhiên, nó cũng thể hiện tính đạo đức, đó là văn hóa nhường nhịn và ưu tiên người có hoàn cảnh khó khăn.

Câu 6: Theo em, ông A đang nghĩ gì? Ông có vi phạm đạo đức hay kỉ luật không? Vì sao?

Trả lời:

Theo em, ông A đang nghĩ do mình hôm qua cứ tiếp tục đi ngủ nên tên trộm mới có cơ hội ăn trộm xe máy nhà ông B.

Trong tình huống này, ông B có vi phạm đạo đức, bởi lẽ vì sự thờ ơ của mình mà nhà ông B mất trộm.

st

BÌNH LUẬN

Ảnh đại diện của bạn