YOGA CHO TRIỆU CHỨNG TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY

YOGA CHO TRIỆU CHỨNG TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY

118 - 13/04/2018

Trào ngược dạ dày là triệu chứng phổ biến mà nhiều người mắc phải. Là hiện tượng dịch trào ngược từ dạ dày lên thực quản, gây nên các cảm giác đau rát ngực và cổ, ợ chua, ợ nóng,… Đây là một triệu chứng mãn tính và có khả năng tái phát sau một thời gian vì vậy cần có phương pháp điều trị lâu dài. Nguyên nhân do sự kém đàn hồi, sự giảm khả năng co thắt của Van Gubaroff (vùng tâm vị), khiến cho dịch trào ngược lên thực quản.

Về các phương pháp điều trị cần có sự kết hợp giữa chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý. Nói về chế độ ăn uống thì bác Gồ có rất nhiều, chúng ta có thể tìm hiểu thêm. Bài chia sẻ này Hà Liên nhấn mạnh cách luyện tập như thế nào để cải thiện và ngăn chặn tình trạng này.

 

Hình ảnh minh họa cho mối liên hệ giữ cơ hoành và thực quản.



Ngoài việc sử dụng các loại thực phẩm có tính năng tăng cường tính đàn hồi của mô cơ trơn cũng như giảm thiểu các loại thực phẩm kích thích (rượu, bia, thuốc lá, ớt,…), thực phẩm nhiều Acid có nguy cơ làm giảm sự đàn hồi của mô cơ thực quản, chúng ta cần có phương pháp luyện tập cho vùng cơ này. Quan sát hình trên ta sẽ thấy vị trí thực quản xuyên qua và có sự liên kết với cơ hoành (Diaphragm). Chúng ta cũng biết dịch trào ngược là do sự kém đàn hồi của thực quản. Vì vậy để tăng cường tính đàn hồi thực quản, cần cải thiện nhu động thực quản (sự co bóp ). Hoạt động co bóp thực quản liên quan đến hoạt động nâng hạ của cơ hoành do đó cần có phương pháp luyện tập cho cơ hoành khỏe mạnh. Một cơ hoành khỏe mạnh thì không những dạ dày, mà còn các cơ quan nội tạng khác cũng được khỏe mạnh.

Mọi quá trình hít thở đều gắn liền với hoạt động của cơ hoành, tuy nhiên các cách hít thở thông thường (hít thở ngực, hít thở nông,…) chỉ duy trì hoạt động của cơ hoành, không có tác dụng nhiều trong việc luyên tập để cơ hoành khỏe mạnh. Ở phương pháp hít thở bụng-xem HÍTTHỞ ĐÚNG CÁCHlồng ngực thả lỏng khi chúng ta hít vào, sẽ làm hạ điểm bám trên của cơ hoành xuống, hoạt động này sẽ làm tăng áp suất lồng ngực gây ra lực ép xuống khoang bụng sẽ ngăn không cho dịch trào ngược ra ngoài. Vì vậy, nếu bạn đang trong cơn khó chịu hãy thực hành phép hít thở bụng, với thời gian giữ hơi trong phổi lâu hơn.

Ngoài ra để luyện tập cho cơ hoành, chúng ta có thể kết hợp phương pháp hít thở bụng ở các tư thế mà khi đó hông cao hơn đầu. Bạn có thể kê mông cao hơn đầu hoặc giữ ở các tư thế chút ngược như đứng trên vai (Sarvangasana), vừa hít thở vừa kết hợp với giữ hơi kéo dài. Việc này  đòi hỏi cơ hoành phải nỗ lực nhiều hơn để đẩy máu về các cơ quan nội tạng, trong khi đó trái tim được “thong dong” khi chẳng cần phải phí nhiều công cho việc đẩy máu về phổi vì đã có trợ lực từ lực hút Trái đất. Nhất cử lưỡng tiện đúng không nào!

Bên cạnh đó, chúng ta có thể thực hành các tư thế Yoga kéo duỗi, massage vùng bụng như tư thế rắn hổ mang (Bhujangasana), tư thế cánh cung (Dhanurasana), tư thế cây cầu (Setu Bandha Sarvangasana),...Lưu ý không nên thực hành trong lúc khó chịu mà hãy thực hành đều đặn mỗi ngày để ngăn chặn triệu chứng.

Trên đây là những chia sẻ của Hà Liên, không hẳn đúng hết cho mọi đối tượng, cũng không đảm bảo hết ngay trong vài lần thực hiện. Bất cứ phương pháp nào cũng vậy, để có kết quả tốt cần cam kết bằng sự kiên trì và không thể thiếu niềm tin. Hi vọng bài viết này sẽ giúp cho các bạn cải thiện được triệu chứng trào ngược dạ dày nhé. Mọi thắc mắc có thể phản hồi trực tiếp cho Hà Liên. Trân trọng!

*Tên các tư thế trong ngoặc được viết bằng tiếng Phạn (Sankrit) mọi người có thể tìm kiếm chính xác hơn vì đôi khi một tư thế có rất nhiều tên tiếng Việt dễ gây nhầm lẫn. 

Bình luận

Ảnh đại diện của bạn