THỰC HÀNH YOGA Ở GIỚI HẠN CỦA BẠN

THỰC HÀNH YOGA Ở GIỚI HẠN CỦA BẠN

327 - 10/04/2018

 

Là một người thực hành Yoga chắc hẳn ít nhất một lần bạn  được nghe đến cụm từ “giới hạn của cơ thể” hoặc được nghe HLV của mình hô hào “Cố lên nào, hãy đi đến giới hạn của cơ thể…vào sâu hơn nữa…cố lên…cố lên…” vân vân và mây mây.

Bạn mơ hồ "Thế nào là giới hạn của bản thân, làm sao để biết rằng mình đang ở giới hạn và cách tiếp cận nó như thế nào???"

Cá nhân tôi từ khi tiếp xúc với Yoga được nghe khá nhiều về cụm từ này. Tôi tự hỏi, liệu giới hạn ở đây có phải là cảm giác đau đến không thở được ở bài xoạc chân, có phải là cảm giác chân run đến độ không nhấc lên được ở các tư thế Chiến binh, là lúc cơ, xương, khớp “buồn” chỉ muốn "biểu tình" khi mà chúng ta bắt cơ thể trụ quá lâu ở một tư thế??? Hằng hà sa số các câu hỏi được đặt ra. Không ai có thể trả lời giúp, vì thế tôi đã tự đi tìm câu trả lời của mình. Dưới đây là những chia sẻ dựa theo kinh nghiệm cá nhân tôi cho nên không tránh khỏi những ý kiến trái chiều. Yoga không có đúng hoặc sai, chỉ có phù hợp hay không, bằng sự trải nghiệm của chính mình chúng ta mới có câu trả lời. Hãy tin tôi đi, Vũ trụ sẽ cho bạn sự khôn ngoan để nhận biết tất cả, thông qua những dấu hiệu lấy sự cân bằng là cốt lỗi. Việc của bạn là dừng lại và lắng nghe.

Thông thường, khi thực hành một tư thế Yoga, sẽ đến một lúc nào đó bạn đón nhận được những tín hiệu từ cơ thể. Đó có thể là cảm giác co, kéo duỗi, đè nén, xoắn,…ở một số nhóm cơ hoặc các mô liên kết (xương, khớp, sụn, dây chằng, gân,…). Lời khuyên cho chúng ta là hãy bắt đầu đi chậm lại ngay khi bạn đón nhận được những tín hiệu trên. Hãy cho cơ thể chúng ta có thời gian thích nghi với những cảm giác này. Cũng như việc bạn viếng thăm nhà của một ai đó. Việc đầu tiên bạn cần làm là gõ cửa, chờ sự chấp nhận từ gia chủ, sau đó bạn mới vào nhà. Hãy hình dung chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn xông thẳng vào nhà người khác mà chưa được chấp thuận, bạn khi đó hẳn là vị khách bất lịch sự nhất quả đất và tình huống xấu hơn có thể là xung đột “pằng chíu”. Cơ thể chúng ta cũng vậy đấy các bạn, hãy học cách TÔN TRỌNG cơ thể. Hãy biết dừng lại ở điểm giới hạn, hít thở vài hơi cho đến khi nào cơ thể cho phép bạn vào sâu hơn. Tiếp tục dừng lại đón nhận những cảm giác, rồi lại tiếp tục như một vòng lặp. Nhưng không có nghĩa là luôn luôn như vậy vì số vòng lặp này là hữu hạn. Hãy dừng lại khi biết đủ, tôi tin rằng bạn đủ khôn ngoan để nhận biết điều này.

Chúng ta vẫn luôn được nhắc nhở về sự nỗ lực “ĐẤU TRANH” để duy trì ở một tư thế, mà ít khi được nói về cách “CHẤP NHẬN” và “THỎA HIỆP” trong một tư thế. “CHẤP NHẬN” và “THỎA HIỆP” ở đây không có nghĩa là thiếu sự nỗ lực, không có nghĩa là thoải mái. Yoga đưa chúng ta ra ngoài vùng thoải mái của mình, nhiều lợi ích chúng ta nhận được từ sự duy trì trạng thái không thoải mái này, mặc dù tâm trí bảo rằng, chúng ta phải dừng lại. Đó là một phần của Yoga. “THỎA HIỆP” ở đây là việc chúng ta dừng lại ở điểm giới hạn, cho phép cơ thể của mình hòa nhịp cùng với hơi thở nhẹ nhàng. Hãy hình dung đến hình ảnh của một người lướt sóng. Anh ta không chống chọi với những con sóng mà anh lướt đi trên nó, chống lại sức mạnh của quy luật tự nhiên chỉ dẫn đến thất bại. Đừng như thế!

Tiếp nhận những gì không thể thay đổi bằng sự thanh thản đó chính là mặt Âm của cuộc sống và nỗ lực thay đổi những gì cần thay đổi đó chính là mặt Dương, con người cần phải cân bằng cả hai yếu tố này. Khi nào “CHẤP NHẬN”, khi nào “ĐẤU TRANH” thì cần đòi hỏi sự khôn ngoan để nhận biết sự khác biệt. Không một người giáo viên nào có thể dạy bạn điều đó, họ không thể xâm nhập vào cơn đau của bạn để có cùng sự cảm nhận. Cơ thể là của bạn, cảm nhận là của bạn, hãy để cho hơi thở dẫn đường tâm trí của bạn, hãy tự thực hành, trải nghiệm nhiều hơn để trở nên nhạy bén và khôn ngoan hơn. Hãy đánh thức Guru (bậc Thầy) trong chính con người bạn.


 

 

 

 

 

 

Bình luận

Ảnh đại diện của bạn