ĐỊNH TUYẾN BÀN TAY TRONG YOGA (ALIGNMENT)

ĐỊNH TUYẾN BÀN TAY TRONG YOGA (ALIGNMENT)

769 - 15/12/2017

Đặt tay đúng sẽ giúp chúng ta trụ vững trong các tư thế thăng bằng tay.

Tư thế con quạ-Bakasana
Như chúng ta đã biết định tuyến là sự thẳng hàng của các khớp xương, bản chất cơ thể chúng ta là một trục thẳng đứng và đối xứng song song. Định tuyến hướng cơ thể tập phải trên một trục thẳng đứng. Thiết kế đúng định tuyến sẽ giúp bạn luyện tập đúng, an toàn và giảm chấn thương rõ rệt lúc luyện tập.
Nếu bàn chân là trụ cột trong tư thế đứng thì bàn tay là trụ cột trong các tư thế thăng bằng tay. Khi chúng ta đặt lực đúng lên bàn tay (phân bố đều trên các điểm lồi) sẽ giúp chúng ta trụ vững vàng hơn ở các tư thế. Và ngược lại khi chúng ta đặt lực sai vị trí, sẽ làm mất cân bằng dẫn đến các chấn thương về tay như ống cổ tay, vấn đề về chỏ và vai,…
Hãy thực hành tư thế cái bàn (Hình 1) và điều chỉnh tay.
Hình 1. Tư thế cái bàn- Bharmanasana
-Đầu tiên chúng ta chống hai tay lên sàn. Sau cho vai phía trên chỏ và cổ tay.
-Các ngón tay xòe đủ rộng để đảm bảo diện tích chịu lực, điều chỉnh vị trí cổ tay vô cùng quan trọng để tránh xoắn cổ tay (Hình 2).
Hình 2. Các ngón tay xòe đủ rộng để đảm bảo diện tích chịu lực, điều chỉnh vị trí cổ tay vô cùng quan trọng để tránh xoắn cổ tay
-Tiếp tục điều chỉnh đến chỏ tay, chỏ tay trùng nhẹ để tránh tình trạng khóa khớp. Hãy đảm bảo khủy tay hướng vào trong, chỏ tay hướng ra ngoài.
-Ấn các điểm lực xuống sàn (Hình 3). Di chuyển nhẹ vai về trước hoặc phía sau, để cảm nhận lực ở bàn tay bạn.
Hình 3. Các điểm bàn tay và cách đặt lực lên lòng bàn tay.
Hãy nhớ định tuyến là một chuẩn mực chung để tránh các chấn thương, tuy nhiên cơ địa mỗi người khác nhau, chúng ta cần linh hoạt sao cho phù hợp với cơ thể nhất. Hãy thực hành và cảm nhận, hãy để cơ thể là người Thầy dẫn dắt chúng ta.



Bình luận

Ảnh đại diện của bạn