ĐỊNH TUYẾN BÀN CHÂN TRONG YOGA (ALIGNMENT)

ĐỊNH TUYẾN BÀN CHÂN TRONG YOGA (ALIGNMENT)

623 - 11/12/2017

Hướng dẫn tư thế đứng chính xác giúp cân bằng cột sống, điều chỉnh tư thế.

Định tuyến là sự thẳng hàng của các khớp xương, bản chất cơ thể chúng ta là một trục thẳng đứng và đối xứng song song. Định tuyến hướng cơ thể tập phải trên một trục thẳng đứng. Thiết kế đúng định tuyến sẽ giúp bạn luyện tập đúng, an toàn và giảm chấn thương rõ rệt lúc luyện tập.

Bàn chân là một điểm mạnh và là trụ của toàn cơ thể. Bàn chân đứng không tốt thì sẽ gây đau gối, đau lưng. Định tuyến bàn chân là đứng như thế nào cho đúng. Khi luyện tập Yoga cần chú ý 3 điểm ở bàn chân ( (3 ổ khóa năng lượng bàn chân) : phía ngón cái, ngón út và gót bàn chân nó tạo thành một tam giác đều và là trục năng lượng. Khi đứng cần cân bằng 3 điểm đó, nếu 3 điểm đều tiếp xúc trên mặt sàn thì năng lượng sẽ dàn đều lên đó. Bạn có thể hình dung nó như 3 trụ của một ngôi nhà, như quy tắc kiềng ba chân, khi ta bớt đi một trụ tất nhiên 2 trụ kia phải gánh hết cả phần sức nặng của trụ còn lại. Lẽ ra tuổi thọ của 2 trụ kia sẽ lâu hơn nhưng vì chịu thêm áp lực nên nó sẽ nhanh hỏng hơn. Chân của bạn cũng vậy, 3 điểm ở bàn chân nếu bạn đứng lệch đi một điểm bạn có thể đau gối hoặc đau lưng. Trong nhiều tư thế bạn chỉnh đúng hông, đầu gối nhưng bạn vẫn thấy đau đó là bạn đứng chân chưa đúng. Khi chân bạn đứng bị lệch thì lực sẽ không phân tán đều vào cả bàn chân lẫn khớp gối và khớp hông.




Ba điểm bàn chân


Định tuyến bàn chân thể hiện rõ nhất ở các tư thế đứng, đặc biệt trong tư thế Trái Núi –Tadasana là tư thế khởi nguồn của các tư thế đứng khác. Khi thực hiện tư thế Trái Núi một số người Thầy, kể cả những bậc Thầy đều hướng dẫn chân kép lại. Nó đúng nhưng đối với những người mới tập và những người lớn tuổi thì phải là chân rộng bằng hông, hay đối với những người luyện tập Yoga lâu dài thì khi đứng chân rộng bằng hông vẫn là tư thế đứng thoải mái nhất. Sau đó xoay nhẹ gót chân ra ngoài cho khớp hông (Hips joint) được mở ra. Chân rộng bằng hông để duy trì sự thẳng hàng của khớp hông, khớp gối và mắt cá chân. Khi chúng ta đứng như thế thì sẽ phân phối lực đều lên bàn chân, các ngón chân thả lỏng để chúng được thư giãn. Hai bàn chân song song sẽ chia đều lực cho 2 bàn chân.



Tư thế Trái Núi –Tadasana là tư thế khởi nguồn của các tư thế đứng khác.


Để chắc chắn lực đã phân đều lên 3 điểm bàn chân, khi vào thực hành tư thế Trái núi, sau khi chân tách bằng hông, các bạn hãy nhấc 10 ngón chân lên khỏi sàn, sau đó điều chỉnh trọng tâm cơ thể cho đến khi bạn cảm thấy lực phân thành 3 điểm ở bàn chân và tư thế thật vững chắc. Lúc đó gối sẽ được an toàn, khớp hông cân đối và toàn bộ vùng hông sẽ được cân đối. Nếu vùng hông không được cân đối sẽ gây ra đau cột sống vì lúc này xương cùng – cụt không cân đối nó sẽ kéo theo sự không cân đối của cả cột sống nên đau lưng là chuyện tất yếu sẽ diễn ra.
Nhấc 10 ngón chân lên khỏi sàn, sau đó điều chỉnh trọng tâm cơ thể cho đến khi bạn cảm thấy lực phân thành 3 điểm ở bàn chân và tư thế thật vững chắc.
Trong Yoga phải kiểm soát khớp gối và khớp hông và điều đầu tiên là chúng ta phải định tuyến bàn chân và chân thật chuẩn. Nhờ định tuyến đúng bàn chân, khớp gối và hông thì cột sống sẽ được cân đối. Thế nhưng, định tuyến không phải là tuyệt đối, mỗi cơ thể có cấu tạo khác nhau nên định tuyến cũng khác nhau. Khi áp dụng định tuyến thì chúng ta nên linh động đề phù hợp với từng đối tượng.
|Tài liệu sưu tầm|








Bình luận

Ảnh đại diện của bạn