Kỹ năng cơ bản cho buổi thuyết trình

Kỹ năng cơ bản cho buổi thuyết trình

413 - 18/05/2018

Trong một buổi thuyết trình chúng ta cần phải chuẩn bị những gì? Chúng ta nên có cách truyền tải thông tin gì đến người xem và không gây nhàm chán?

 

- Biểu hiện:

+Trang phục: quần tây, áo sơ mi, mang giày, đầu tóc gọn gàn,……

 

+Chuẩn bị: bút chỉ, chuột không dây,… không chạm tay vào màng hình máy chiếu,

 

-Cách truyền tải thông tin:

+Thông thường trong các buổi thuyết trình, để giúp người xem có thể nhìn rõ nội dung hơn, và hiểu sâu vào bải thuyết trình thì bạn nên: Sử dụng các Slide có nền trắng chữ đen, và các màu chữ ở dạng đậm để giúp người xem ngồi phía xa thì cũng sẽ dễ dàng đọc được nội dung. Hạn chế chữ quá nhiều trên một Slide, nên để hình ảnh mà biểu hiện rõ nội dung buổi thuyết trình. Sử dụng các phong chữ trong Slide là các loại font chữ thông dụng, để tránh trường hợp lỗi font khi chiếu trên máy chiếu.

+Nội dung thứ tự thông thường cho một bài thuyết trình:

*Slide1: Xin chào mọi người. (phần này bạn có thể sử dụng hình ảnh để biểu hiện)

 

*Slide 2: Tên bài thuyết trình ở phần chính giữa để chữ to và đậm, góc trái hặc phải nên để hình ảnh nhỏ là logo của công ty hay là trường học, góc phải bênh dưới nên có tên của người thuyết trình.

 

*Tiếp theo nên là các Slide về chủ đề bài thuyết trình

*Trước khi vào nội dung bài bạn nên để phần mục lục để giúp người xem có thể nắm sơ nội dung bài.

*Slide cuối cùng: Lời cảm ơn.

 

 

+Trong quá trình diễn ra buổi thuyết trình chúng ta nên chú ý đến âm lượng giọng nói, lên xuống đúng lúc, để có thể hấp dẫn người nghe. Không để giọng nói ở một mức độ sẽ làm người nghe khó chịu và gây ra cảm giác mệt mỏi.

+Tuyệt đối bạn không được quay lưng về người xem và càng không được đọc.

+Không “à, ừ,…” quá nhiều. Cũng không nên ngập ngừng khi nói. Sẽ gây ra cảm giác bạn không nắm rõ vấn đề khi thuyết trình.

+Thường xuyên giao tiếp bằng ánh mắt với tất cả người xem, để tạo ra cảm giác thân thiện hơn với người xem. Ránh trường hợp nhìn lên trần nhà, nhìn xuống đất và nhìn chăm chăm vào một người sẽ gây ra cảm giác áp lực cho đó.

+ Tương tác tốt với người xem bạn có thể đặt câu hỏi nhỏ cho các vấn đề liên quan đến bài thuyết trình. Sẽ giúp buổi thuyết trình thêm sôi nổi.


CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG TRONG BUỔI THUYẾT TRÌNH CỦA MÌNH

Bình luận

Ảnh đại diện của bạn