Mẫu Giáo án Lịch Sử 12( tham khảo) - Bài 7

Mẫu Giáo án Lịch Sử 12( tham khảo) - Bài 7

122 23/05/2019

Ngày soạn: 22/9/2018

Bài 7. TÂY ÂU

 

I- MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu  trình bày được tình hình phát triển về kinh tế, đối ngoại, của các nước Tây Âu từ 1945- 2000, liên minh châu Âu (EU) từ 1957-2000.

2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích, nhất là kĩ năng tư duy  tính khái quát xem xét các vấn đề của khu vực.

3. Thái độ: Hiểu  mối quan hệ Âu - Á trong lịch sử (Từng  những nước thực dân và những nước thuộc địa)  trong hiện nay (đối tác cùng phát triển).


4. Năng lực hướng tới:Hiểu được Tây Âu  KV kinh tế quan trọng với Liên minh Châu Âu (EU)  điểm đến quan trọng của VN trong tương lai: Hội nhập phát triển kinh tế, giáo dục, chuyển giao công nghệ...

II- PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP   THUẬT DẠY HỌC:

Thuyết trình, phát vấn, hoạt động nhóm…

III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN  HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của giáo viên:

Bản đồ thế giới "Chiến tranh lạnh" hoặc bản đồ Châu Âu.

Hệ thống câu hỏi, bài tập - Phiếu học tập.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Hoàn thành bài tập trong tiết 8  giáo viên đã đưa ra.

IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Hoạt động tạo tình huống:

a. Mục đích: giúp HS huy động vốn kiến thức   năng đã  để chuẩn bị tiếp nhận kiến thức   năng mới, còn nhằm tạo ra hứng thú   một tâm thế tích cực để HS bước vào bài học mới.

b. Phương Pháp: GV cho HS xem trên màn hình 1 đoạn phim hoặc 1 hình ảnh về  Liên  tiến vào Beclin (Đức) tiêu diệt CNPX”. Sau đó hỏi HS: em biết  đoạn phim (hình ảnh) trên? HS suy nghĩ trả lời…

c. Dự kiến sản phẩm: Dự kiến HS trả lời: cuộc tiến công giải phóng Béc lin của Hồng quân Liên  trong chiến tranh TG thứ 2/1945...), các em khác bổ sung, GV bổ sung chốt  giới thiệu vào bài mới:

Sau CTTG II  không được như Mĩ, nhưng các nước Tây Âu đã  những bước tiến dài trong sự phát triển kinh tế, vươn lên trở thành 1 trong 3 trung tâm kinh tế - Tài chính lớn của thế giới, đồng thời  sự thay đổi lớn trong đường lối đối ngoại theo những hướng khác nhau ? Để hiểu được những nét chính ấy của Tây Âu trong giai đoạn 1945-1973, chúng ta cùng tìm hiểu bài 7 - Tây Âu.

2. Hoạt động hình thành kiến thức:

MỤC TIÊU, PHƯƠNG THỨC

GỢI Ý SẢN PHẨM

*Hoạt động 1: Cả lớp   nhân

Yêu cầu 1 học sinh quan sát bản đồ, chỉ  vị trí các nước Tây Âu. Phân biệt 2 thuật ngữ "Đông Âu  "Tây Âu"

-GV: Treo bản đồ châu Âu: chỉ các nước TA: CHLB Đức(Tây Đức), Anh, Pháp, Italia,  Lan, Phần Lan….

Cả lớp theo dõi, nhận xét

Giáo viên chốt lại

GV: Trình bày khái quát về tình hình kinh tế  Tây Âu sau CTTG2 (1945-1950) ?

(Huy động nội lực trong nước đồng thời

dựa vào viện trợ của  qua "kế hoạch MácSan")

-GV: Thực chất của " Kế hoạch MácSan"   tiến hành   ?

I. Tây Âu từ năm 1945 đến năm 1950

 

 

 

 

1. Kinh tế:

 

Bị chiến tranh tàn phá nặng nề

Dựa vào viện trợ của  qua "kế hoạch MácSan"

1950 kinh tế  bản được phục hồi, đạt mức trước chiến tranh.

 

 

2. Chính trị -  hội (ko dạy)


 

Cả lớp theo dõi, suy nghĩ trả lời- giáo viên bổ sung kết luận (thực hiện chiến lược toàn cầu…). chuyển mục

-GV:Trong giai đoạn 1945-1950 các nước Tây Âu đã thi hành đường lối đối ngoại ra sao ? Phân tích  sao Tây Âu lại theo đuổi đường lối đối ngoại ấy ?

- GV:  sau CTTG 2 - Tây Âu suy yếu, phải nhận viện trợ của 

-HS:- Các nước Tây Âu lo ngại ảnh hưởng to lớn của Liên   các nước DCND Đông Âu đối với tình hình trong nước nên đã dựa vào thế lực của Mĩ.

Liên hệ quá trình Pháp quay trở lại tái chiếm Đông Dương, Anh xâm chiếm Miến Điện,  Lai...

-GV: Em hãy cho biết kết quả chung về kinh tế, đối ngoại của Tây Âu từ 1945-1950 ?

HS trả lời, GV bổ sung, kết luận. Chuyển mục

 

 

 

 

3. Đối ngoại:

Ngày càng lệ thuộc vào Mỹ, liên minh chặt chẽ với 

 

Tìm cách tái chiếm các thuộc địa 

 

 

 

 

 

=> T 1945- 1950 các nước Tây Âu cơ bản đã ổn định  phục hồi về mọi mặt, trở thành đối trọng với khối XHCN.

* Hoạt động 2:  nhân

-GV: So với giai đoạn 1945-1950 thì giai đoạn 1950 - 1973 nền kinh tế Tây Âu  những bước phát triển như thế nào ?

HS: xem SGK trả lời. GV bổ sung kết luận

- Đức đứng thứ 3, Anh thứ 4, Pháp thứ 5 trong thế giới  bản.

- Tây Âu đuổi kịp, vượt  về vàng, dự trữ ngoại tệ, thị trường tiêu thụ....

- Trở thành đối thủ cạnh tranh khốc liệt với  như: chiến tranh vàng (1964-1965) chiến tranh trứng, sữa (1965)...

-GV: Dựa vào SGK phân tích những yếu tố dẫn đến sự phát triển của kinh tế Tây Âu ?

Đặc biệt giáo viên phân tích về tác dụng của KTKT, chính sách mở ccửa ra thị trường thế giới....

-GV trình bày tình hình chính trị của Tây Âu từ sau 1950  nêu câu hỏi: Hãy cho biết chính sách đối ngoại của Tây Âu từ 1950 trở đi  nguyên nhân của nó?

Anh theo đuôi  như "Hình với bóng"

CHLB Đức gia nhập khối NATO,  lực lượng xung kích của  chống Liên Xô, Đông Âu ...

II. Tây Âu từ năm 1950 đến năm 1973.

1. Kinh tế:

- Phát triển nhanh

- Đầu thập kỉ 70, Tây Âu trở thành 1 trong 3 trung tâm kinh tế tài chính lớn của thế giới

 

 

 

 

 

 

 

 

* Nguyên nhân phát triển

+ Nhờ áp dụng thành tựu của cách mạng KH-KT

+ Vai trò điều tiết kinh tế của nhà nước  hiệu quả.

+ Tận dụng tốt các  hội  lợi bên ngoài

2. Chính trị (ko dạy)

 

 

3. Đối ngoại:

- Một số nước như: Anh, Đức, Italia tiếp tục liên minh chặt chẽ với 


 

-Pháp rút khỏi bộ chỉ huy NATO, chống lại việc trang bị  khí hạt nhân cho quân đội CHLB Đức. Cùng với Thụy Điển, Phần Lan... đấu tranh đòi  châm dứt chiến tranh xâm lược VN, mở rộng quan hệ với các nước thuộc địa cũ, Đông Âu, SNG...

Nguyên nhân:

-  kinh tế của một số nước  sự phát triển, thoát dần khỏi sự lệ thuộc Mĩ.

- Xu thế toàn cầu hóa tác động.

 

 

 

 

- Tuy nhiên một số nước đã đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, dần dần khẳng định được ý thức độc lập, thoát khỏi sự lệ thuộc  (Pháp, Thụy Điển, Phần Lan..).

* Hoạt động 3: Cả lớp

-GV: Em hãy cho biết nét chính sự phát triển kinh tế của Tây Âu?

HS: Dựa vào SGK trả lời

- GV nhận xét, bổ sung  chốt ý

(Năm 1992, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Pháp  2,2 %; 1991, Anh   1,8%

Năm 1983 số người thất nghiệp  Italia  2,5 triệu, chiếm 10 % lực lượng lao động; 1989,  Tây Đức  3 triệu người)

 

(Anh: Người giàu chiếm chưa đầy 1% dân số nhưng nắm 50% số  bản

Đức: Người giàu chiếm 1,7 % dân số nhưng nắm 70%  liệu sản xuất

-GV: Qua các sự kiện trên, hãy cho biết xu thế chủ đạo trong quan hệ quốc tế giai đoạn này?

GV nhận xét, bổ sung  chốt ý

(Năm 2000, mức tăng trưởng kinh tế Pháp  Anh  3,8 %; Đức: 2,9 %; Italia: 3,0 %)

 

 

 

-GV giải thích một số vấn đề về chính sách đối ngoại của Tây Âu cho HS hiểu

 

 

HS: lắng nghe  ghi nhớ

 

 

-GV: Chính sách đối ngoại của Tây Âu thời  này  những nét mới gì?

HS nghiên cứu SGK trả lời, GV bổ sung khắc sâu chốt  chuyển mục

III. Tây Âu từ năm 1973  1991

 

1. Kinh tế:

1973 khủng hoảng dầu mỏ àTây Âu lâm vào suy thoái, khủng hoảng

Kinh tế gặp  nhiều  khó khăn: Lạm phát,  thất nghiệp, cạnh tranh ...

 

2. Chính trị -  hội (ko dạy)

 

 

 

 

 

3. Đối ngoại:

1975,  các  nước  Tây  Âu  tham  gia  Định  ước Henxinki về an ninh  hợp .tác châu Âu.

1989, chiến tranh lạnh kết thúc

Tháng 10- 1990, nước Đức tái thống nhất.

à Xu thế hoà hoãn, giảm bớt sự căng thẳng trong quan hệ giữa các nước TBCN  XHCN ngày càng phát triển.

IV.Tây Âu từ năm 1991  2000:

1. Kinh tế:

Phục hồi  phát triển trở lại.

Giữa thập niên 90, chỉ riêng 15 nước EU đã  tổng sản phẩm quốc dân chiếm 1/3 tổng sản phẩm công nghiệp của thế giới.

=> Tây Âu vẫn  một trong ba trung tâm kinh tế- tài chính lớn nhất thế giới

2. Chính trị -  hội: (ko dạy)

3. Đối ngoại:

 nhiều thay đổi tích cực(trừ Anh).

Một số nước Châu Âu trở thành đối trọng với  ( VD: Pháp, Đức).

Mở rộng quan hệ với nhiều nước trên thế giới.


*Hoạt động 4: nhóm

GV: chia lớp thành 3 nhóm.với thời gian 5 phút thứ tự các nhóm:

Nhóm 1:Tìm hiểu về quá trình hình thành  phát triển của LM châu Âu.

Nhóm 2: Tìm hiểu về mục tiêu của LM châu Âu.

Nhóm 3: Tìm hiểu về quan hệ ngoại giao Việt Nam  EU.:

GV bổ sung thêm một số kiến thức...

(Năm 2004, EU kết nạp thêm 10 nước à25 nước.

Năm 2007, thêm 2 nướcà27 nước)

Sự kiện: nước Anh năm: 2016 trưng cầu dân ý rút khỏi LM châu Âu (EU); TL: Rời EU: 51.89%,  lại: 48.11%.

 

GV: Chốt

-Như vậy, đến cuối thập kỉ 90, EU trở thành tổ chức liên kết KT- CT lớn nhất hành tinh, chiếm hơn 1/4 GDP của thế giới.

GV:  thể bổ sung những mặt hàng VN  thế mạnh  thị trường EU: hàng dệt may, tôm đông lạnh, trái cây...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3. Hoạt động luyện tập:

V. Liên minh châu Âu( EU):

1. Quá trình hình thành  phát triển:

- 1951: Sáu nước Tây Âu: Pháp, CHLB Đức, Bỉ, Italia,  Lan, Lúcxămbua thành lập “Cộng đồng than-thép châu Âu”

1957:  hiệp ước RômaàThành lập “Cộng đồng năng lượng nguyên tử châu Âu”  “Cộng đồng kinh tế châu Âu”

1- 7- 1967, ba tổ chức này hợp nhất thành Cộng đồng châu Âu (EC) ra đời

1- 1- 1993: đổi tên thành Liên minh châu Âu (EU).

Nam 2007: 27 nước.

2. Mục tiêu:

Hợp tác, liên minh giữa các nước thành viên trong các lĩnh vực: kinh tế, tiền tệ, chính trị, đối ngoại,  an ninh chung àtiến tới xây dựng một châu Âu không biên giới.

Tổ chức KV lớn nhất hành tinh chiếm ¼ GDP thế giới

6/1979: Bầu cử Nghị viện châu Âu đầu tiên.

- 1- 1- 1999: phát hành đồng tiền chung châu Âu (EURO).

1- 1- 2002: Đồng EURO chính thức được sử dụng  nhiều nước EU.

=> Mở ra cơ hội phát triển mới cho các thành viên của EU.

3.  cấu tổ chức:

Gồm 5  quan chính(SGK)

4. Quan hệ ngoại giao Việt Nam  EU:

1990, quan hệ Việt Nam  EU chính thức được thiết lập -> thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng phát triển.


Nêu nét nổi bật về kinh tế Tây Âu sau CTTG2, Kế hoạch Mácsan  ý nghĩa như thế nào đến sự phục hồi Tây Âu sau CTTG2?

Chính sách đối ngoại của Tây Âu sau CTTG2? Chú ý khối quân sự Nato (Liên minh quân sự của -Tây Âu).

4. Hoạt động vận dụng, mở rộng:

 sao kinh tế Tây Âu phát triển mạnh mẽ từ sau CTTG2?

 sao đến cuối thập kỉ 90, EU trở thành tổ chức liên kết KT- CT lớn nhất hành tinh, chiếm hơn 1/4 GDP của thế giới.

Vì sao nói: Tây Âu  một trong ba trung tâm kinh tế- tài chính lớn nhất thế giới nửa sau thế k XX ?

Tìm hiểu:

+Mối quan hệ VN-EU từ 1990-nay.

+Từ 1990-nay,  những nhà lãnh đạo cấp cao nào đã đến thăm VN?

V. HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC:


Học bài cũ, chuẩn bị bài mới Bài 8. Nhật Bản

Tìm hiểu các nội dung về Nhật Bản

: + Diện tích, dân số, tổng số bang, đặc khu kinh tế, con người lãnh thổ

+ Mối quan hệ với Việt Nam- Nhật Bản

Duyệt của tổ chuyên môn

BÌNH LUẬN

Ảnh đại diện của bạn