Mẫu Giáo án Lịch Sử 12( tham khảo) - Bài 10

Mẫu Giáo án Lịch Sử 12( tham khảo) - Bài 10

57 23/05/2019

Chương VI

CÁCH MẠNG KHOA HỌC  CÔNG NGHỆ  XU THẾ TOÀN CẦU HOÁ

Bài 10:

CÁCH MẠNG KHOA HỌC  CÔNG NGHỆ  XU THẾ TOÀN CẦU HOÁ NỬA SAU THẾ KỶ XX

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Hiểu  trình bày được nguồn gốc, đặc điểm, những thành tựu chủ yếu  tác động của CMKHCN thời kỳ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Như một hệ quả tất yếu của CMKHCN, xu thế toàn cầu hoá đã diễn ra mạnh mẽ trong những năm cuối thế kỷ XX.

2. K năng: Rèn luyn phươngpháptưduyphântích, so sánhvà ln h thc tế

3. Tháiđộ: Thy đưchívươnnkhông ngng và s phát triển không cógiới hạn củatrí tu conngưi đãm nbaothành tích kdiệu, nhng tiếnbphi thường . Tt c nhằm phụcvcuộcsống ngàycàngcaocủaconngưi

4. Năng lc hướng tới: Thy đưc trách nhiệm của tuổi tr VNngàynaytrong ng cuộccông nghiệp hoá, hin đạihoáđấtnưc.

II- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN  HỌC SINH:

1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, tranh ảnh,tư liệu về thành tựu của CMKHCN

2. Chuẩn bị của học sinh: Tìm hiểu về một số thành tựu CMKHCN hiện đại .

III- PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP   THUẬT DẠY HỌC:

Thuyết trình, phát vấn, hoạt động nhóm…

IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Hoạt động tạo tình huống:

a. Mục đích: giúp HS huy động vốn kiến thức   năng đã  để chuẩn bị tiếp nhận kiến thức   năng mới, còn nhằm tạo ra hứng thú   một tâm thế tích cực để HS bước vào bài học mới.

b. Phương Pháp: GV cho HS xem trên màn hình 1 đoạn phim nước ta phóng vệ tinh VINASAT. Sau đó hỏi HS: em biết  đoạn phim trên? HS suy nghĩ trả lời…

c. Dự kiến sản phẩm:

-Dự kiến HS trả lời: phóng vệ tinh.... các em khác bổ sung.

GV bổ sung đây  một thành tựu của CMKHCN của VN ...nói riêng thế giới nói chung:


Trong những năm gần đây, chúng ta được chứng kiến rất nhiều thành tựu về khoa học- công nghệ thế giới, chúng ta thật sự cảm phục trước những sáng tạo phi thường  con người đã tạo ra. Để thấy được trong hơn nửa thế kỷ qua, con người đã làm được những điều kỳ diệu gì,chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay

2. Hoạt động hình thành kiến thức:

MỤC TIÊU, PHƯƠNG THỨC

GỢI Ý SẢN PHẨM

*Hoạt động 1: nhóm

GV giới thiệu về cuộc cách mạng trong lĩnh vực khoa học- kỹ thuật  loài người đã trải qua Lần 1 TK 18, sau đó GV tổ chức hoạt động nhóm: chi lớp thành 4 nhóm với 4 câu hỏi tương ứng thực hiện trong thời gian 3 phút, sau đó cử đại diện trình bày, các nhóm khác bổ sung. Cụ thể như sau:

Nhóm1:

Cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật ngày nay nguồn gốc từ đâu?cho  dụ?

Nhóm 2:

Trình bày về đặc điểm của cuộc cách mạng khoa học- kỹ thuật lần hai ?cho  dụ? liên hệ với cuộc CMC nghiệp thế kỉ 18. Nhóm 3: trình bày 2 giai đoạn phát triển của cách mạng khoa học- kỹ thuật lần hai. Giải thích  khái niệm “công nghệ”

Nhóm 3:

GV: Với những thành tựu kỳ diệu nêu trên, theo em cuộc cách mạng khoa học- kỹ thuật lần hai  tác động  đến đời sống con người?

 

GV: bổ sung, lấy  dụ minh họa ...

GV nhận xét, chốt.

I.Cuộc cách mạng khoa học- công nghệ

1. Nguồn gốc  đặc điểm

 

Nguồn gốc:

Xuất phát từ đòi hỏi của cuộc sống, của sản xuất, nhằm đáp ứng nhu cầu về vật chất  tinh thần ngày càng cao của con người

 

 

 

 

Đặc điểm:

Đặc điểm lớn nhất  khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, khoa học gắn liền với kỹ thuật, mọi phát minh kỹ thuật đều bắt nguồn từ nghiên cứu khoa học

Tốc độ phát triển nhanh, quy  rộng lớn, đạt thành tựu kỳ diệu

Nghiên cứu khoa họcàHiệu quả kinh tế cao

 

 

 

* Các giai đoạn phát triển: 2gđ

Từ những năm 40 - nửa đầu những năm 70: Diễn ra trên cả lĩnh vực khoa học  kỹ thuật

Từ 1973 - nay: Chủ yếu diễn ra trên lĩnh vực công nghệ

 

 

 

2.Những thành tựu tiêu biểu: (Đọc SGK)

*Hoạt động 2:  nhân, tập thể

GV giới thiệu về xu thế toàn cầu hoá  đặt câu hỏi: Em hiểu thế nào  toàn cầu hoá?Những biểu hiện của nó?

 

HS trả lời, bổ sung, lấy  dụ minh họa ... GV nhận xét.

II. Xu thế toàn cầu hoá  ảnh hưởng của nó:

Từ đầu những năm 80, nhất  từ sau chiến tranh lạnh, xu thế toàn cầu hoá xuất hiện

Toàn cầu hoá  quá trình tăng lên mạnh mẽ những mối liên hệ, những ảnh hưởng tác động lẫn nhau, phụ thuộc lẫn nhau của tất cả các khu vực, các quốc gia ,dân tộc trên thế giới

* Biểu hiện:

Sự phát triển nhanh chóng của thương mại quốc tế

Sự phát triển  tác động to lớn của các công ty


 

 

xuyên quốc gia

Sự sát nhập  hợp nhất các công ty thành những tập đoàn lớn

Sự ra đời của các tổ chức liên kết kinh tế, thương mại,tài chính quốc tế  khu vực

*Hoạt động 3:  nhân

 

 

 

GV: Toàn cầu hoá đã tác động như thế nào đối với các quốc gia, dân tộc?

HS trả lời, GV nhận xét, bổ sung, lấy ví dụ minh họa.

Cho HS liên hệ bản thân…

* Tác động:

- Tích cực:

+ Mang lại sự tăng trưởng kinh tế cao

+ Góp phần chuyển biến  cấu kinh tế àCần cải cách để tăng sức cạnh tranh và nâng cao hiệu quả nền kinh tế

-Tiêu cực:

+ Gia tăng sự bất công  hội  khoảng cách giàu- nghèo

+ Làm cho mọi hoạt động  đời sống con người kém an toàn hơn

+ Nguy  đánh mất bản sắc dân tộc  xâm phạm độc lập chủ quyền quốc gia

àToàn cầu hoá  xu thế tất yếu,  vừa   hội vừa  thách thức đối với mỗi quốc gia, dân tộc

3. Hoạt động luyện tập:

Trình bày: nguồn gốc, đặc điểm, thời gian bùng nổ, tác động của CMKHCN.

Trình bày khái niệm, biểu hiện, tác động của toàn cầu.  sao toàn cầu hóa  một xu thế không thể đảo ngược.

4. Hoạt động vận dụng, mở rộng:

Việt Nam  chịu tác động của CMKHKT  xu thế toàn cầu hóa không? Giải thích tại sao?

 sao nói: Toàn cầu hoá vừa  thời cơ, vừa  thách thức đối với các nước đang phát triển?

 sao Đảng, chính phủ ta kiên quyết thực hiện CS mở cửa; công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước? Em hãy nhận xét về tình hình nước ta hiện nay.

 một HS em phải làm  để góp phần trong công cuộc XD đất nước hiện nay.

V. HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC:

Học bài cũ.

Chuẩn bị bài mới

BÌNH LUẬN

Ảnh đại diện của bạn