Giáo án Ngữ Văn lớp 9-Tiết 79:TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3

Giáo án Ngữ Văn lớp 9-Tiết 79:TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3

16 07/09/2019

Tiết 79: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 3

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Hc sinh so sánh bài làm ca mình vi yêu cu ca đề bài, dàn ý để nhn ra hn chế trong bài viết ca mình. T đó sa cha và khc phc.

2. năng: Rèn  năng sửa lỗi sai.

3. Thái độ: Giáo dc ý thc t giác sa li sai.

4. Định hướng năng lc - phm cht :

HS có năng lc gii quyết vn đề, năng lc t hc, năng lc hp tác, giao tiếp, cm th.

HS có phm cht : Ttin , t ch


II. CHUẨN BỊ

1. Thầy: Chm bài, tìm li sai, nhn xét ưu và nhược đim trong bài viết ca hc sinh.

2. Trò: Lp dàn ý chi tiết cho đề bài văn s 3

III. PHƯƠNG PHÁP   THUẬT DẠY HỌC

1.PP : Gi m-vn đáp,hot động nhóm, luyn tp thc hành. 2.KT : Đặt câu hi,động não

IV. T CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP

1. Hot động khi động

*Ổn định lớp:

*Kiểm tra : ( Trong giờ học)

*Vào bài mi

2. Hoạt động hình thành kiến thức

Hoạt động của thầy trò

Nội dung cần đạt

Hoạt động 1 : Tìm hiểu đề đáp án

-GV yêu cầu học sinh nhắc lại đề bài

 

 

 

 

 

 

 

 

? Thế nào là nghị luận trong văn tự sự

?

 

 

 

 

 

 

? Chỉ ra yếu tố miêu tả nội tâm trong đoạn văn sau và nêu tác dụng

 

 

 

 

 

? Những yêu cầu về  năng  hình thức của bài ?

I.Tìm hiểu đề và đáp án

1, Đề bài

Câu 1 : Thế nào  nghị luận trong văn tự sự ?

Câu 2: Chỉ ra yếu tố miêu tả nội tâm trong đoạn văn sau và nêu tác dụng Câu 3 : Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, em hãy kể lại một kỉ niệm đáng nhớ giữa em  thầy,  giáo cũ.

2. Đáp án  biểu điểm

Câu1( 1đ)Trong văn tự sự , để người đọc phải suy nghĩ về một vấn đề nào đó, người viết và nhân vật  khi nghị luận bằng cách nêu lên các ý kiến, nhận xét, cùng những lẽ, dẫn chứng. Nghị luận giúp cho câu chuyện thêm phần triết lí.

Câu 2 (2đ)

Miêu tả gián tiếp nội tâm nhân vật qua nét mặt, cử chỉ, hành động.

Thể hiện diễn biến tâm trạng nhân vật

: đau đớn , tuyệt vọng của Thủy Câu 3(7đ)

1. Yêu cầu

* năng, hình thức

- Kiểu bài tự sự

Bố cục 3 phần ( MB, TB, KB)  ràng.

Kể theo ngôi thứ nhất.

Cần kết hợp tự sự với nghị luận, miêu tả nội tâm ( thông qua hình thức đối thoại, độc thoại  độc thoại nội tâm)

Sắp xếp các sự việc hợp lí.


 

 

-GV yêu cu HS tho lun theo 4 nhóm và lp dàn ý cho bài viết?

Cn kết hp và đưa yếu t mt và ngh lun vào phn nào?

 

-HS tho lun và trình bày

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-GV tr bài cho hc sinh

-GV yêu cu hc sinh t đọc bài ca mình sau đó t nhn xét , GV tng hp nhn xét chung

Viết lưu loát, có liên kết cht ch, không sai chính t.

*  Kiến thc :

A, MB: gii thiu v không khí ca ngày 20-11 -> nh v thy cô giáo.

B, TB: - K v k nim ca bn thân vi thy cô giáo đã, đang dy mình :

+ V vic gì - ( k nim gì ), thi gian, din biến.

+ Nó để li n tượng gì -  Ti sao đáng nh ( miêu t ni tâm)

+ Rút ra được điu gì t k nim đó ( ngh lun)

+ T đó, em có suy nghĩ gì v đạo lí thy trò ( Ngh lun)

C. KB: Khng định tình cm , ha hn, mong ước...

II. Tr bài:

III. Nhận xét:

a, Ưu đim:

+ Đa s hiu bài

+ Làm đúng theo yêu cu

+ Biết k li k nim tương đối đin hình

+ Nhiu bài có kết hp vi NL, mt, biu cm .

+ Nhiu bài văn viết tt

VD: Qunh, Huyn, Hnh, Kim Anh

b. Nhược điểm:

+ Mt s bài chưa biết kết hp các PTBĐ

+  Ch  k  v thy cô  giáo  cũ  nhưng chưa có k nim

+ Mt s bài s dng yếu t miêu t ni tâm chưa hiu qu

+ Mt s bài ch viết xu, trình bày chưa khoa hc, din đạt lng cng, sai chính t nhiu và ni dung sơ sài

VD: Bc, Minh , Tun Anh, Hu


 

 

 

 

3. Hot động luyn tp

Hoạt động của thầy trò

Nội dung cần đạt

PP: Luyện tập thực hành

-GV yêu cầu học sinh lên bảng chữa những  lỗi  sai  điển  hình  (  Lỗi  nhiều

IV. Chữa lỗi điển hình:

1. Chính tả:

Lỗi sai Sửa lại


 

người sai )

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV đưa ra một số lỗi sai diễn đạt  gọi học sinh lên bảng chữa -> GV nhận xét chỉnh sửa

 

 

 

 

 

 

 

 

-GV cho HS đọc 2 bài văn tiêu biểu ( Vân, Ngọc)

 

đau nắm giận giữ

nghe (làm) song nẽ

trúng tôi chên, trạy

. . .

đau lắm giận dữ làm xong lẽ chúng tôi trên, chạy

. . .

 

2. Diễn đạt:

Vào một buổi sáng yên bình  ấm áp bởi những tia nắng mặt trời chiếu xuống  cũng đúng vào ngày 20/11

->Vào ngày 20/11  một buổi  sáng yên bình ... chiếu xuống

Rồi cứ đến ngày 20/11 trôi qua  em lại nhớ đến  ức  tôi không thể quên được ngày 20/11-> Ngày 20/11 năm nay khiến tôi nhớ về kí ức và  lẽ không bao giờ tôi quên.

V. Đọc một số bài văn hay

2.  Hot động vn dng

Da vào dàn ý, viết li bài văn (câu 3)

5. Hot động tìm tòi và m rng

Xem và sa kĩ li bài viết

Xem li đề kim tra văn và đề kim tra Tiếng Vit tiết sau tr bài

 

==========================================

BÌNH LUẬN

Ảnh đại diện của bạn