ĐỀ 9 -ĐỀ THI THỬ HỌC KỲ II Môn Ngữ Văn 6

ĐỀ 9 -ĐỀ THI THỬ HỌC KỲ II Môn Ngữ Văn 6

12 - 09/01/2019

I. VĂN- TIẾNG VIỆT: (4,0 điểm)

 

    Câu 1: (2,0 đ)

 

         Văn bản: “Bức thư của thủ lĩnh da đỏ” (Sách Ngữ văn 6 tập 2-NXBGD) đặt ra một vấn đề có ý nghĩa toàn nhân loại. Đó là vấn đề gì? Nêu trách nhiệm của em về vấn đề ấy?

 

   Câu 2: (2,0 đ)

         Xác định các phép tu từ được sử dụng trong các câu sau?

a)  Mặt trăng tròn như cái đĩa bạc.

b) Từ trên cao, ông trăng nhìn em mỉm cười.

 

II. TẬP LÀM VĂN:  (6,0 điểm )

   

   Hãy tả một người bạn trong lớp em được nhiều người yêu mến.

 

 

 

______________Hết______________

 

 

 

HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HKII NĂM HỌC: 2016-2017

Môn: Ngữ Văn 6

 

Câu/ bài

Nội dung

Thang điểm

 

I. VĂN- TIẾNG VIỆT

 

Câu 1

 

 

 

- Vấn đề có ý nghĩa toàn nhân loại trong văn bản “Bức thư của thủ lĩnh da đỏ”: Con người phải sống hòa hợp với thiên nhiên, phải chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như bảo vệ mạng sống của chính mình.

- Trách nhiệm của bản thân:

+ Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thiên nhiên.

+  Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ( Ở nhà, trường, nơi công cộng...)

+ Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường, thiên nhiên.

 

 

Câu 2

a. Biện pháp tu từ so sánh.

    Mặt trăng tròn như cái đĩa bạc.

b. Nhân hóa

    Từ trên cao, ông trăng nhìn em mỉm cười.

 

 

II. TẬP LÀM VĂN

 

Câu 3

* Gợi ý:

* Mở bài:

- Giới thiệu người bạn học cùng lớp với em có tính nết nổi bật được mọi người yêu mến.

* Thân bài :

Miêu tả những đặc điểm riêng, tiêu biểu nổi bật về hình dáng, tính nết tốt của người bạn.

* Hình dáng:

- Người bạn đó là nam hay nữ.

-Vóc dáng, gương mặt, đôi mắt, nước da, nụ cười….

* Những nét đáng mến của bạn:

- Lễ phép, kính trọng cha mẹ, thầy cô, mọi người… giúp đỡ bạn bè trong học tập, sống chan hòa với mọi người, được mọi người yêu mến…

- Chăm chỉ học tập, chuyên cần sáng tạo trong học tập, tích cực xây dựng bài, làm bài đầy đủ…đạt thành tích cao trong học tập, là tấm gương của lớp...

- Tham gia tốt các phong trào của lớp, của trường… giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà…

* Kết bài:

 - Cảm nghĩ của em về người bạn. Rút ra bài học cho bản thân

* Yêu cầu:

- Viết đúng kiểu bài văn tả người, đúng nội dung của đề.

- Bài viết có bố cục 3 phần rõ ràng.

- Diễn đạt mạch lạc, trong sáng, không mắc lỗi chính tả.

- Vận dụng linh hoạt các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, có vận dụng các phép tu từ như so sánh, nhân hóa, có vận dụng sự liên tưởng, tưởng tượng.

* Biểu điểm:

- Đáp ứng đủ các yêu cầu trên, có sáng tạo.

- Đáp ứng được 2/3 các yêu cầu trên, có vài lỗi nhỏ.

-Đáp ứng được 1/3 các yêu cầu trên có nhiều lỗi, trình bày không rõ ràng, không sạch.

-Hoàn toàn lạc đề.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5-6đ

3-4đ

1-2đ

 


 I/ Đọc- hiểu ( 2 điểm):

 

          Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi phía dưới:

          “Những ngày nắng ráo như hôm nay, rừng khô hiện lên với tất cả vẻ uy nghi tráng lệ của nó trong ánh mặt trời vàng óng. Những thân cây tràm vỏ trắng vươn thẳng lên trời, chẳng khác gì những cây nến khổng lồ, đầu lá rủ phất phơ như những đầu lá liễu bạt ngàn. Từ trong biển lá xanh rờn đã bắt đầu ngã sang màu úa, ngát dậy một mùi hương lá tràm bị hun nóng dưới mặt trời, tiếng chim không ngớt vang ra, vọng mãi lên trời xanh cao thẳm không cùng. Trên các trảng rộng và chung quanh những lùm bụi thấp mọc theo các lạch nước, nơi mà sắc lá còn xanh, ta có thể nghe tiếng gió vù vù bất tận của hàng nghìn loại côn trùng có cánh không ngớt, bay đi bay lại trên những bông hoa nhiệt đới sặc sỡ, vừa lộng lẫy nở ra đã vội tàn nhanh trong nắng.”

                                                                ( Đất rừng phương Nam- Đoàn Giỏi)

Câu 1: ( 0,5 điểm): Nêu PTBĐ chính của đoạn văn trên? 

Câu 2: ( 0,5 điểm): Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong  đoạn văn trên?

Câu 3: (1,0 điểm): Nội dung chính của đoạn văn trên là gì?

Câu 4: (1,0điểm): Đọc đoạn văn trên, em  học tập được gì khi làm văn miêu tả?

 

 II/Tập làm văn (7,0 điểm):

Câu 5:(7,0 điểm) : Tả về một người em yêu quý nhất.

 

                                             ---------------Hết----------------

 

 

 

ĐÁP ÁN

Câu

Nội dung

Điểm

 

Câu 1

Câu 2

Câu 3

 

Câu 4

 

 

 

Câu 5

 

 

 

 

 

 

 

I/ Đọc- hiểu:

- PTBĐ chính miêu tả

- Biện pháp tu từ trong đoạn văn là so sánh

- Nội dung chính của đoạn văn: cảnh thiên nhiên rừng U Minh- miền Tây Nam  Bộ- thật sôi động và giàu chất thơ.

 HS trình bày những thu nhận cá nhân khi làm văn miêu tả( quan sát, liên tưởng, cảm nhận tinh tế bằng tâm hồn...)

II/Tập làm văn :

a. Mở bài:

   - Giới thiệu chung về người sẽ tả và lý do chọn người đó.

b.Thân bài: Tả được các đặc điểm chi tiết về:

- Hình dáng

- Tính tình

- Cử chỉ, hành động, lời nói.

( Lưu ý:HS phải biết sử dụng các hình ảnh so sánh phù hợp để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng miêu tả)

c. Kết bài:

- Nhận xét hoặc nêu cảm nhận của bản thân về người được tả.

3.0 điểm

0.5đ

0.5đ

    1.0đ

 

1.0đ

 

    7.0điểm






Bình luận

Ảnh đại diện của bạn