ĐỀ 4- ĐỀ THI THỬ HỌC KỲ II Môn Ngữ Văn 6

ĐỀ 4- ĐỀ THI THỬ HỌC KỲ II Môn Ngữ Văn 6

12 - 09/01/2019

I. Phần Văn và Tiếng Việt (5 điểm)

Câu 1: (1,5 điểm) Trong bài thơ Đêm nay Bác không ngủ, hình ảnh Bác Hồ hiện lên qua các chi tiết nào về không gian, thời gian, hình dáng, cử chỉ?

Câu 2: (1 điểm) Dựa vào văn bản Sông nước Cà Mau, em hãy cho biết những dấu hiệu nào của thiên nhiên Cà Mau gợi cho con người nhiều ấn tượng khi đi qua vùng đất này?

Câu 3: (1 điểm) So sánh là gì? Em hãy đặt một câu có sử dụng phép so sánh.

Câu 4: (1,5 điểm) Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu sau và cho biết mỗi chủ ngữ, vị ngữ có cấu tạo như thế nào?

Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.

(Tô Hoài, Bài học đường đời đầu tiên)

II. Phần Tập làm văn (5 điểm)

  Em hãy tả lại một người thân yêu và gần gũi nhất với mình (Ông, bà, cha, mẹ, …)

- Đáp án và biểu điểm:

I. Phần Văn và Tiếng Việt

 

Câu

Nội dung

Số điểm

1

 Hình ảnh Bác Hồ hiện lên qua các chi tiết

- Thời gian, không gian: Trời khuya, bên bếp lửa, mưa lâm thâm, mái lều tranh xơ xác

- Hình dáng: Vẻ mặt trầm ngâm, mái tóc bạc, ngồi đinh ninh, chòm râu im phăng phắc

- Cử chỉ: Đi đốt lửa, đi dém chăn cho từng người, nhón chân nhẹ nhàng.

 

0,5 điểm

 

0,5 điểm

 

0,5 điểm

 

2

Những dấu hiệu nào của thiên nhiên Cà Mau gợi cho con người nhiều ấn tượng khi đi qua vùng đất này:

- Sông ngòi, kênh rạch

- Trời, nước (tiếng sóng biển), cây cối

 

 

0,5 điểm

0,5 điểm

3

- Nêu đúng khái niệm so sánh

- Đặt câu có sử dụng phép so sánh

0,5 điểm

0,5 điểm

4

-  Xác định chủ ngữ, vị ngữ và cho cấu tạo của chủ ngữ, vị ngữ   

+ Tôi: chủ ngữ (đại từ)

+ đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng: vị ngữ (cụm động từ )

 

 

0,75 điểm

0,75 điểm

(Xác định được chủ ngữ đạt 0,25 điểm còn xác định cấu tạo 0,5 điểm)

 

II. Phần Tập làm văn

1. Yêu cầu chung:

- Nội dung:  Tả lại một người thân yêu và gần gũi nhất

- Thể loại: Miêu tả kết hợp với tự sự và biểu cảm

2. Yêu cầu cụ thể: Bài làm đảm bảo bố cục 3 phần

a. Mở bài:

- Giới thiệu chung về người thân: Tên, tuổi, nghề nghiệp, tình cảm của em với người thân đó

b. Thân bài:

- Ngoại hình: dáng cao, thấp, nét mặt,...

- Lời nói: Nhẹ nhàng, nghiêm khắc, cử chỉ thể hiện phẩm chất của người thân.

- Hình ảnh người đó gắn với hành động: Chăm lo chu đáo, hướng dẫn em học tập

- Với xóm làng, với người xung quanh: hoà nhã, thân mật….

- Tình cảm của người thân với mình: yêu thương...      

c. Kết bài:

- Tình cảm của em đối với người thân được tả. 

- Nêu suy nghĩ trách nhiệm của em đối với người thân.

3. Cách cho điểm:

- Điểm 4 đến 5: bài văn có bố cục rõ ràng, mạch lạc, văn trôi chảy, bài viết có cảm xúc, đáp ứng được yêu cầu trên

- Điểm 3: đáp ứng được yêu cầu trên, trình bày rõ ràng, mạch lạc, diễn đạt khá trôi chảy có thể mắc vài lỗi chính tả.

- Điểm 1 đến 2: đáp ứng được yêu cầu trên, sắp xếp bố cục hợp lí nhưng chưa mạch lạc, diễn đạt còn lúng túng.

- Điểm 0 – 0,5: bài lạc đề.

3. Tiến hành tổ chức kiểm tra:  

a. Ổn định lớp:

b.Tổ chức kiểm tra: Giáo viên phát đề - thu bài

c. Dặn dò:

- Xem lại nội dung phần ôn tập

- Làm các bài tập đề kiểm tra cuối học kì 2 trang 165 đến 166 sách giáo khoa

d. Rút kinh nghiệm và bổ sung ý kiến của đồng nghiệp hoặc của cá nhân

                                                                             

 

 

Bình luận

Ảnh đại diện của bạn