CÓ CẦN CẮT TINH BỘT ĐỂ GIẢM CÂN ?

CÓ CẦN CẮT TINH BỘT ĐỂ GIẢM CÂN ?

113 04/11/2019

Carbohydrate (chất bột đường) là nền tảng cho một chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp nguồn năng lượng dễ hấp thu cho cơ thể

TẠI SAO CHÚNG TA ĂN TINH BỘT ( CARBOHYDRATE )

Carbohydrate cung cấp năng lượng cho tất cả các hoạt động của cơ thể, trong một số tế bào mô như hồng cầu và não bộ, đây là nguồn cung cấp năng lượng duy nhất. Carbohydrate cần thiết cho quá trình tổng hợp các axit amin không thiết yếu và hỗ trợ hình thành sụn, xương, cùng các mô thần kinh. Carbohydrate cũng được chuyển hóa thành chất béo dự trữ trong mô mỡ.

Hạ đường huyết là sự giảm lượng đường (glucose) trong máu xuống dưới mức bình thường. Khi tế bào não không được cung cấp glucose, người bệnh rơi vào trạng thái rối loạn suy nghĩ, mất định hướng, nhức đầu, chóng mặt, vã mồ hôi, tim đập nhanh, run tay, buồn nôn, lên cơn co giật, bất tỉnh, hôn mê.

 CHỈ SỐ GI

Chỉ số GI (Glycaemic Index) phân loại tinh bột dựa trên tốc độ giải phóng đường vào trong máu. Thức ăn có chỉ số GI cao giải phóng đường nhanh chóng, dẫn đến hàm lượng đường huyết tăng lên rất nhanh. Khi  đường huyết tăng cao, cơ thể phản ứng bằng cách tiết ra insulin biến đường thành chất béo dự trữ. Ngược lại, thức ăn có chỉ số GI thấp giải phóng đường ổn định trong vòng vài giờ, nên cơ thể không cần tiết nhiều insulin. Chính vì vậy mà các bệnh nhân tiểu đường, người có hiện tượng kháng insulin và những người có vấn đề về tim mạch hoặc một số rối loạn về tiêu hóa thường được khuyên dùng các loại thực phẩm có chỉ số GI thấp. Chỉ số này dựa trên nhiều nhân tố khác nhau, trong đó bao gồm loại carbohydrate có trong thực phẩm, cách chế biến thực phẩm, hàm lượng chất béo và chất xơ. Nhìn chung, các loại thực phẩm có chỉ số GI thấp thường chứa nhiều chất xơ, ít qua chế biến và không chứa nhiều glucose như thực phẩm có chỉ số GI cao.

CARB KHÔNG XẤU NHƯ BẠN NGHĨ

Ngành công nghiệp giảm cân đã khiến bạn hiểu lầm về tinh carb (carbohydrate). Khác với những gì bạn thường được nghe, carb không xấu.

Chúng ta cần carb vì:
- Carb cung cấp nhiên liệu cho hệ thống thần kinh trung ương và năng lượng cho cơ bắp
- Cung cấp các vitamin và khoáng chất
- Cung cấp chất xơ, tạo cảm giác no và bài tiết tốt
- Cải thiện sức khoẻ đường ruột
- Có vai trò quan trọng đối với chức năng não bộ, nhận thức.

Vây nên, Carbs không làm cho bạn béo. Vấn đề là carbs rất ngon nên hầu hết những người ăn quá nhiều calo nói chung đều nhận được lượng calo đó bằng cách ăn quá nhiều carbs.

Đừng lo khi bạn đã lỡ ăn quá nhiều chất dinh dưỡng đa lượng (bao gồm carb, đạm, chất béo…). Thay vào đó, bạn nên có chiến lược tiêu thụ carb một cách thông minh để cơ thể và trí óc được tiếp năng lượng đầy đủ.


SẼ RA SAO NẾU TA CẮT BỎ HOÀN TOÀN TINH BỘT ( CARB ) QUÁ LÂU

Không ăn tinh bột, cơ thể rơi vào tình trạng keto, tức sử dụng năng lượng dự trữ là chất béo. Chất này làm nhiệm vụ vận chuyển trong máu. Ăn quá ít tinh bột hoặc cắt giảm hoàn toàn, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng suy nhược, nguy cơ đột quỵ cao.

Ngoài ra, nếu không có chất đường bột, bạn còn có nguy cơ bị teo não, cơ thể sẽ hạn chế giải phóng serotonin trong não, chất chịu trách nhiệm về việc khiến cho chúng ta cảm thấy yêu đời, hạnh phúc. Không đủ tinh bột lành mạnh, có nghĩa sẽ khiến bạn rối loạn tâm trạng như tức giận, cáu gắt, buồn bã và thậm chí trầm cảm nhẹ.

Bên cạnh đó, không cung cấp đủ tinh bột có thể làm lượng đường trong máu thấp, dẫn đến hạ đường huyết. Các dấu hiệu hạ đường huyết bao gồm run, chóng mặt, đói, yếu ớt.

Chế độ ăn cắt giảm tinh bột còn có thể gây ra tình trạng thiếu vitamin, mỡ biến tính làm tăng những bệnh lý nặng về gan. Từ những căn bệnh do không ăn tinh bột hoặc ăn quá ít cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn. 

Hãy ăn đủ lượng tinh bột, trung bình từ 30-45% tổng năng lượng cơ thể cần mỗi ngày.

NHỮNG LỰA CHỌN TỐT CHO SỨC KHỎE

 Vì là nguồn cung cấp năng lượng chính yếu nên carbohydrate phải chiếm phần lớn trong khẩu phần thức ăn, nhưng bạn nên chọn loại carbohydrate tốt nhất để bảo vệ sức khỏe. Hãy ăn đa dạng các loại ngũ cốc, trái cây và rau củ. Nếu có thể, hãy cố gắng ăn  ngũ cốc nguyên cám (gạo lứt, nếp lứt, bắp, bột mì đen,…) và các sản phẩm được làm từ ngũ cốc nguyên cám thay vì ngũ cốc đã qua chế biến, xay xát.

Tham khảo thêm các món ngon làm từ yến mạch, hạnh nhân, hạt chia cung cấp đủ các dưỡng chất đa lượng ( tinh bột, đạm, chất béo ) tại đây.

 

 

BÌNH LUẬN

Ảnh đại diện của bạn